Sức khỏe

Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Thứ tư, 10/7/2024 | 11:17 GMT+7
Ngày 9/7, Bộ Y tế có công điện số 840/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.

Công điện nêu, hiện nay, một số dịch bệnh lưu hành trong nước như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng. Đồng thời, ngành y tế cũng ghi nhận rải rác các trường hợp mắc một số bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vaccine. Trong khi đó, cả nước đang trong giai đoạn thời tiết mùa hè nắng nóng, mưa nhiều; cũng là cao điểm du lịch hè 2024 với nhu cầu giao thương, đi lại tăng cao. Do đó, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm gia tăng, nhất là với sởi và sốt xuất huyết.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sở Y tế và các đơn vị y tế địa phương cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, ổ dịch tại cộng đồng và cơ sở y tế. Thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình, từ đó kịp thời triển khai biện pháp xử lý ổ dịch, tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng bảo đảm an toàn, hiệu quả. Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi. Vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vaccine phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương trên cả nước bảo đảm tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp biến chứng nặng, tử vong do bệnh truyền nhiễm. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở khám, chữa bệnh; cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về những biện pháp phòng lây nhiễm cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân.

Các địa phương cũng cần tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực trong giám sát, phát hiện, điều tra người mắc bệnh, tác nhân gây bệnh, biện pháp xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực và chăm sóc người mắc bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống truyền thông cơ sở và các đơn vị liên quan có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, những khuyến cáo phòng bệnh mùa hè cho người dân.

Phương An (T/H)