Sức khỏe

Thói quen nấu ăn kèm gia vị giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Thứ ba, 10/11/2020 | 15:40 GMT+7
Các loại gia vị như quế, ớt bột, gừng… không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các loại gia vị không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những loại thảo mộc như quế, gừng, nghệ… chứa một lượng đáng kể polyphenol, chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh nghiêm trọng.

Năm 2015, một nghiên cứu từ Học viện Y học Trung Quốc đã chỉ ra rằng, các loại gia vị giúp tăng tuổi thọ. Theo các nhà nghiên cứu, những người tiêu thụ gia vị mỗi tuần một lần có thể giảm 10 - 14% nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân so với người không bao giờ ăn các gia vị này.

Một số loại gia vị giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Bác sĩ dinh dưỡng Catherine Lacrosnière (Pháp) cho biết, gia vị giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như đái tháo đường, béo phì hay rối loạn mạch máu. Những thực phẩm này cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý viêm của ruột kết và khớp. Một số loại gia vị còn có thể hạn chế nguy cơ ung thư. Hơn nữa, việc tiêu thụ chúng thường xuyên cũng giúp cải thiện khả năng chống lại dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, bà Catherine Lacrosnière đã liệt kê một số loại gia vị giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như: Nghệ là một trong những loại gia vị có giá trị nhất. Khả năng giảm viêm khớp của nó đã được nghiên cứu và chứng minh. Một loại gia vị khác là gừng cũng chứa nhiều phân tử chống viêm. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Quế hỗ trợ tích cực trong quá trình chống lại bệnh đái tháo đường, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ổn định lượng đường và cholesterol trong máu.

Khả Di (theo Femme Actuelle)