Sức khỏe

Những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa ngày nắng nóng

Thứ năm, 8/7/2021 | 16:03 GMT+7
Những thực phẩm dưới đây được chuyên gia khuyên rằng có tác dụng hiệu quả đối với hệ tiêu hóa trong những ngày hè nắng nóng.

Mùa hè là thời điểm dễ gây cảm giác chán ăn, chỉ muốn uống nước hoặc ăn những thực phẩm chế biến sẵn khiến triệu chứng đầy bụng khó tiêu xuất hiện thường xuyên. Việc ăn uống thất thường và nạp nhiều thực phẩm không đảm bảo vào cơ thể sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Vì vậy cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống và bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Hệ tiêu hóa là nơi tiếp nhận, chứa đựng và hấp thụ dinh dưỡng. Các chất này được bổ sung từ nguồn thức ăn, trải qua một loạt quá trình phức tạp từ nhai, nuốt, tiêu hóa ở dạ dày, ruột…

Các thực phẩm được cho là tốt cho hệ tiêu hóa khi chúng giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm có chứa các chất bổ hoặc các chất dễ phân giải. Một số trong chúng nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào cơ quan, một số khác cung cấp vi sinh vật có ích cho tiêu hóa.

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa nên được sử dụng hàng ngày:

Đu đủ

Loại quả này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, từ vitamin A, C… cho tới các vi lượng như magie, kali. Các chất này bảo vệ và xây dựng đường ruột.

Ngoài ra, đu đủ cũng có tác dụng trong việc giảm táo bón, đầy hơi do chứa nhiều chất xơ và nước.

Chuối

Chuối có nhiều kali và vitamin C, B… Bên cạnh đó, chuối còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, bổ sung 12% lượng khuyến cáo hàng ngày của mỗi người. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C, có thể cung cấp 17% nhu cầu hàng ngày. Ngoài ra lượng lớn chất xơ có trong chuối còn giúp giảm tình trạng đau dạ dày, táo bón…

Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều vitamin A, C và chất xơ. Nhờ chứa ít đường nên nó có thể dùng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Một số tác dụng chính của bơ có thể kể đến là giảm buồn nôn, táo bón…

Các loại rau lá xanh

Rau có chứa chất xơ thúc đẩy hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh và giúp làm sạch các loại thực phẩm không được tiêu hóa tốt. Ngoài ra, rau còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất rất cần thiết để tiêu hóa các loại chất béo không lành mạnh.

Các loại rau lá xanh như cải xanh, bắp cải, rau bina và các loại rau lá xanh khác được coi là siêu thực phẩm cho sức khỏe của bạn bởi công dụng tuyệt vời cho tiêu hóa, giúp loại bỏ các loại thực phẩm không tiêu hóa được trong đường ruột.

Mặt khác, sự đa dạng phong phú của các chất dinh dưỡng khác có trong đó rất quan trọng cho cơ thể. Vì vậy, rau lá rau xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho những người giảm cân và muốn duy trì vóc dáng đẹp.

Sữa chua

Giúp bổ sung các lợi khuẩn probiotic cho hệ tiêu hóa, các vi sinh vật trong sữa chua sẽ hỗ trợ chống lại các vi khuẩn có hại, đồng thời hỗ trợ phân giải các chất như lactose thành chất cơ thể có thể hấp thụ được. Sữa chua cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, dễ hấp thu và giúp giảm táo bón, rối loạn tiêu hóa.

Táo

Có thể nói táo chứa một lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ khá phong phú. Điều này giúp táo có tính chống oxy hóa cao, làm giảm các tổn thương viêm trong hệ thống tiêu hóa. Pectin có trong táo có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiên nếu bạn bị loét đường tiêu hóa hoặc bị hội chứng ruột kích thích thì nên gọt vỏ táo trước khi sử dụng.

Theo suckhoevadoisong.vn