Nông nghiệp sạch

Sơn La phát triển mô hình nuôi cá tầm tại lòng hồ thủy điện

Thứ năm, 21/7/2022 | 12:00 GMT+7
Với lợi thế địa lý khuất gió, nguồn nước sạch nên hồ thủy điện Sơn La rất thuận lợi cho việc nuôi cá tầm, nhất là cá tầm giống quý, phù hợp cho xuất khẩu.

Từ năm 2012, tỉnh Sơn La đã triển khai nuôi thử nghiệm cá tầm tại lòng hồ thủy điện Sơn La, kết quả cho thấy cá tầm được nuôi ở môi trường này phát triển tốt, tỷ lệ cá sống cao. Đặc biệt, một số loài cá tầm giống quý như cá tầm Belgula, cá tầm Nga… có thể sinh trưởng tốt, đạt khối lượng 50 - 70kg.

Theo ông Nguyễn Ngọc Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản tỉnh Sơn La, địa phương đang tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt trên vùng lòng hồ sông Đà, tập trung tại huyện Quỳnh Nhai và Mường La để sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn. Một số loại cá nước lạnh sẽ được nuôi theo hướng phục vụ nhu cầu tại địa phương cũng như tiến tới xuất khẩu.

Theo đó, tỉnh đã chú trọng chỉ đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, cũng như người dân trên địa bàn đầu tư phát triển theo hướng công nghệ, kỹ thuật cao; theo tiêu chuẩn VietGAP và có mã truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Nuôi cá tầm chất lượng cao tại lòng hồ thủy điện Sơn La

Kỹ sư trưởng Công ty TNHH MTV Cá tầm Việt Nam - Sơn La Mai Tuấn Anh cho biết, môi trường lòng hồ thủy điện Sơn La rất phù hợp để nuôi cá tầm. Cá tầm nuôi ở hồ thủy điện Sơn La chủ yếu cần quan tâm về vấn đề nhiệt độ do là cá nước lạnh. 

Bên cạnh đó, một yếu tố vô cùng quan trọng nữa cần lưu ý khi nuôi cá tầm là thức ăn. Cá tầm nơi đây được nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật của Nga và Na Uy. Cá tầm sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng từ bé đến lớn, hàng tháng sẽ được cân trọng lượng để định lượng thức ăn hàng ngày, từ đó lên kế hoạch cho ăn theo thời tiết nắng nóng hay râm mát. 

Đặc biệt, lồng bè nuôi cá tầm được sắp xếp thuận tiện theo dòng nước chảy, cần đảm bảo không cản trở dòng thủy điện và phải thông thoáng, thông lưu dòng chảy để có oxy và độ pH đúng tiêu chuẩn của nuôi trồng thủy sản. Có thể nói, cá tầm tại đây cho chất lượng rất tốt, đều đạt các tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản tỉnh Sơn La chia sẻ: Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là một số cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Trung ương Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để triển khai kết nối tiêu thụ đối với các sản phẩm cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh. 

Đặc biệt, tỉnh cũng có chương trình phối hợp với một số địa phương khác, trong đó có tỉnh Lào Cai để tổ chức các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm cũng như trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm và có thể hướng đến xuất khẩu sản phẩm cá tầm sang thị trường Trung Quốc.

Phương An (T/H)