Nông nghiệp sạch

Lâm Đồng chú trọng đầu tư cho sản xuất nông sản hữu cơ

Thứ năm, 30/6/2022 | 17:27 GMT+7
Lâm Đồng đang tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá để thiết lập bản đồ quy hoạch các vùng sản xuất hữu cơ cho từng địa phương trong tỉnh.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, đến nay, ngành nông nghiệp đã hỗ trợ người dân, tổ chức nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các mô hình nông nghiệp hữu cơ. Tính đến cuối năm 2021, địa phương đã hỗ trợ và xây dựng các mô hình như mắc ca hữu cơ với quy mô 5ha; cà phê hữu cơ quy mô 5,6ha; măng tây hữu cơ với quy mô 4,8ha; lúa hữu cơ với quy mô 10ha; rau ăn củ hữu cơ quy mô 1ha; sầu riêng hữu cơ với quy mô 10ha.

Ông Trần Văn Tuận, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngoài việc xây dựng mới các mô hình, Lâm Đồng tiếp tục phát triển nông nghiệp hữu cơ tại các mô hình đã được cấp giấy chứng nhận.

Để phát triển nông nghiệp hữu cơ, Lâm Đồng đã tổ chức điều tra, khảo sát và đánh giá hiện trạng sản xuất hữu cơ trên toàn địa bàn. Qua đó xác định các vùng, khu vực đủ điều kiện để mở rộng sản xuất hữu cơ.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ, vùng sản xuất hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Hiện Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang hoàn thiện 1 bản đồ tổng thể thể hiện thông số về các loại cây trồng, vật nuôi, vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn với tỷ lệ 1/100.000. Đồng thời thực hiện 12 bản đồ thể hiện thông số các loại cây trồng, vật nuôi và vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho từng huyện, thành phố với tỷ lệ 1/50.000.

Ngành nông nghiệp tỉnh cũng thực hiện phân tích 200 mẫu, trong đó có 120 mẫu đất, 60 mẫu nước, 20 mẫu không khí tại các vùng để làm cơ sở hoạch định vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo bản đồ quy hoạch.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, cùng với việc xây dựng bản đồ, khảo sát, đánh giá, đơn vị đã xây dựng dự thảo 17 quy trình về sản xuất hữu cơ của các loại cây trồng vật nuôi chủ yếu. Trong đó bao gồm quy trình sản xuất rau ăn lá, ăn quả, ăn củ hữu cơ; quy trình sản xuất lúa, chè, cà phê vối, cà phê chè hữu cơ; quy trình sản xuất sầu riêng, bơ, chuối, mắc ca hữu cơ; quy trình sản xuất atiso, đương quy, nấm rơm hữu cơ; quy trình chăn nuôi bò sữa, bò thịt, gà đẻ trứng hữu cơ.

Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn và chuyển giao quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho cán bộ nông nghiệp, doanh nghiệp, bà con nông dân.

Về lợi thế trong việc phát triển nông nghiệp hữu cơ, ông Trần Văn Tuận chia sẻ, Lâm Đồng đa dạng về chủng loại cây trồng, vật nuôi và có quy mô diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lớn. Đây là lợi thế trong việc phát triển nông nghiệp hữu cơ mà ít địa phương nào có được.

Ngoài ra, nông dân có trình độ canh tác cao, tiếp thu nhanh công nghệ mới và đã hình thành thói quen sử dụng các loại phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thảo mộc trong sản xuất. Đây là thuận lợi, tiền đề và là cơ hội rất lớn để Lâm Đồng phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Với tiềm năng, lợi thế đó, thời gian tới ngành nông nghiệp Lâm Đồng hướng đến mục tiêu phát triển khoảng 70ha diện tích cây trồng hữu cơ với tổng sản lượng khoảng 690 tấn sản phẩm, 500 bò sữa đạt chuẩn hữu cơ với tổng sản lượng sữa ở vào khoảng 1.500 tấn.

Riêng trong năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng tổ chức hỗ trợ xây dựng và cấp 6 giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân đầu tư áp dụng sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, phổ biến các tiêu chuẩn, quy chuẩn nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam cho cán bộ nông nghiệp các cấp, doanh nghiệp, nông dân.

Ngành nông nghiệp Lâm Đồng sẽ xây dựng 4 mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đối với các sản phẩm cà phê, mắc ca, dược liệu, bò thịt và 1 mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sơ chế, bảo quản sản phẩm hữu cơ để người dân tham quan học tập, nhân rộng.

"Hiện nay, thị trường cho sản phẩm hữu cơ là vấn đề lớn. Do vậy, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ người dân xây dựng 2 thương hiệu sản phẩm hữu cơ. Về phương thức, chúng tôi sẽ hỗ trợ về chi phí thiết kế bao bì sản phẩm, chi phí in ấn, phát hành bao bì. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất hữu cơ trong 3 cuộc xúc tiến thương mại theo hình thức hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa, thuê gian hàng mở hội chợ, triển lãm ở các hội chợ trong nước và quốc tế", ông Trần Văn Tuận chia sẻ.

Theo nongnghiep.vn