Tăng cường an ninh nguồn nước cho các lưu vực sông xuyên biên giới

Thứ ba, 12/3/2024 | 15:50 GMT+7
Ngày 12/3, tại Hà Nội, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức khởi động dự án Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông Mã và sông Nuen (sông Cả) và các vùng ven biển liên quan tại Việt Nam và Lào.

Chương trình có sự phối hợp của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), Cục Tài nguyên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Mạnh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, Luật Tài nguyên nước được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều nội dung về công tác đảm bảo an ninh nguồn nước, thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới.

Dự án Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Neun và vùng ven biển liên quan phù hợp với định hướng và tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam trong phát triển tài nguyên nước bền vững. Dự án được tài trợ từ Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) với tổng kinh phí là 8 triệu USD, được thực hiện trong thời gian 5 năm từ 2024 đến 2028; giúp Việt Nam, Lào quản lý tài nguyên nước ngọt và sức khỏe hệ sinh thái ở các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Neun và các vùng ven biển bằng cách tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động hợp tác xuyên biên giới.

Quang cảnh sự kiện khởi động dự án

Theo Cục trưởng Cục Tài nguyên nước Lào Inthavy Akkharath, dự án này phù hợp với các ưu tiên quốc gia và đáp ứng yêu cầu của Luật Tài nguyên nước 2023 về quản lý nguồn tài nguyên nước.

Chính phủ Lào cũng như Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ dự án này và sẽ hợp tác chặt chẽ với IUCN, FAO và các đối tác tại hai nước để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, cải thiện việc quản lý tài nguyên thiên nhiên tại hai lưu vực sông.

Dự án được triển khai với 5 kết quả dự kiến gồm: đạt được sự đồng thuận giữa các quốc gia về các vấn đề xuyên biên giới chính; tăng cường an ninh nguồn nước, đảm bảo bền vững môi trường và khả năng dự báo ở lưu vực và khu vực ven biển; tăng cường hoạt động hợp tác chung; đảo ngược xu hướng thoái hóa đất ở hai lưu vực; nâng cao năng lực của các cơ quan quốc gia có liên quan và chia sẻ kinh nghiệm.

Tại buổi lễ, ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam đánh giá, những nỗ lực của dự án nhằm tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường ở lưu vực sông Mã và Neun phù hợp chặt chẽ với Khung chiến lược 2022 - 2031 của FAO, thúc đẩy "bốn điểm tốt hơn" (sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn và cuộc sống tốt hơn). Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác xuyên biên giới đối với các nguồn tài nguyên nước, dự án góp phần tạo nên hệ sinh thái lành mạnh hơn, là nền tảng cho hệ thống lương thực bền vững, cải thiện sinh kế, tương lai tốt đẹp hơn cho cộng đồng ở Việt Nam và Lào.

Trong hội thảo khởi động dự án, các nhà khoa học, nhà quản lý, đối tác quốc tế cùng nhau trao đổi nội dung, thông tin liên quan tới hoạt động của dự án. Từ đó, đưa ra ý tưởng, ý kiến cho việc thực hiện dự án cũng như kế hoạch trong tương lai nhằm thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới, xây dựng khuôn khổ quản lý lưu vực sông phù hợp, tăng cường an ninh nguồn nước, môi trường và bình đẳng giới.

Thanh Tâm (T/H)