Tăng cường cung cấp các dịch vụ nước sạch, vệ sinh môi trường cho cộng đồng

Thứ ba, 6/7/2021 | 15:31 GMT+7
Dịch Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng và nhu cầu cấp thiết phải được rửa tay thường xuyên bằng nước sạch trong cộng đồng. Theo báo cáo tháng 7/2021 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), hàng tỷ người trên thế giới sẽ không thể tiếp cận các dịch vụ nước uống, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân một cách an toàn vào năm 2030.

Được biết, năm 2020, cứ 4 người thì có 1 người thiếu nước uống an toàn trong nhà và gần một nửa dân số thế giới thiếu điều kiện vệ sinh được quản lý an toàn. Khi đại dịch bùng phát, cứ 10 người trên thế giới thì có 3 người không thể rửa tay bằng xà phòng với nước sạch ở nhà.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO cho biết: Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác nhưng hàng triệu người trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận với nguồn cung cấp nước an toàn và đáng tin cậy. Vì vậy, đầu tư vào nước sạch, vệ sinh phải là ưu tiên toàn cầu nếu chúng ta muốn chấm dứt đại dịch này và xây dựng các hệ thống y tế bền vững hơn.

Nhu cầu sử dụng nước sạch cho các vấn đề thiết yếu hằng ngày ngày một tăng cao

Mặc dù báo cáo của WHO và UNICEF ghi nhận một số tiến bộ để tăng khả năng tiếp cận, phổ cập đối với các dịch vụ nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân (WASH) ở nhiều quốc gia nhưng cũng nhấn mạnh kết quả đó vẫn chưa đủ.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ, trường hợp tiến độ vẫn tiếp diễn như hiện tại, các dịch vụ WASH không được đáp ứng thì năm 2030: chỉ 81% dân số thế giới được sử dụng nước uống an toàn tại nhà, còn 1,6 tỷ người không có nước uống; chỉ 67% dân có dịch vụ vệ sinh an toàn, còn 2,8 tỷ người sẽ không có và chỉ 78% sẽ có các thiết bị rửa tay cơ bản, còn 1,9 tỷ người còn lại không có.

Để đạt được khả năng tiếp cận phổ cập nước uống được quản lý an toàn vào năm 2030, tốc độ tiến bộ hiện tại ở các nước kém phát triển sẽ cần phải tăng gấp 10 lần. Ở những nơi có nguy cơ thiếu nước uống an toàn cao gấp đôi, nỗ lực này sẽ cần phải tăng tốc thêm 23 lần.

Ông Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF đánh giá: Trước khi xảy ra đại dịch, hàng triệu trẻ em và gia đình đã phải chịu cảnh không có nước sạch, thiếu điều kiện vệ sinh an toàn và nơi để rửa tay. Bất chấp những nỗ lực để mở rộng quy mô các dịch vụ cứu sinh này của UNICEF, nhu cầu trên vẫn ngày càng tăng và tiếp tục vượt quá khả năng đáp ứng của Quỹ. Đã đến lúc cần đẩy nhanh nỗ lực chung của cả cộng đồng nhằm cung cấp cho mọi trẻ em và gia đình những nhu cầu cơ bản nhất về sức khỏe và hạnh phúc, bao gồm cả việc chống lại các bệnh truyền nhiễm như Covid-19.

Việc tăng quy mô của các dịch vụ WASH sẽ đòi hỏi sự ưu tiên ở cấp cao nhất trong quá trình ra quyết định của các cơ quan quốc tế, chính phủ và khu vực tư nhân. Do đó, WASH phải là một nội dung thường xuyên được thảo luận trong chương trình nghị sự tại các cuộc họp chính trị cấp cao để đảm bảo các quốc gia thành viên theo dõi được tiến độ. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh đánh giá giữa kỳ sắp tới của Thập kỷ hành động về nước vào năm 2023.

Gia Linh