Văn hóa, du lịch

Tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Pháp

Thứ sáu, 17/11/2023 | 14:52 GMT+7
Tọa đàm "Du lịch Việt Nam - Tiềm năng và cơ hội" vừa được tổ chức tại Pháp với sự tham gia của đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cùng đông đảo các doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động tại Pháp.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp, nhằm cung cấp thông tin cập nhật về du lịch Việt Nam cho các doanh nghiệp lữ hành tại Pháp, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, những tiềm năng tự nhiên và nhân văn của Việt Nam, cùng những sản phẩm đặc trưng, độc đáo là lợi thế để phát triển du lịch Việt.

Thời gian qua, nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch của Việt Nam đã được các chuyên trang về tư vấn, đánh giá du lịch có uy tín như World Travel Award, TripAdvisor, Telegraph... hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC... xếp hạng hàng đầu thế giới. Đặc biệt, Việt Nam có 8 di sản văn hóa, thiên nhiên; 15 di sản văn hóa phi vật thể; 9 di sản văn hóa tư liệu; 3 công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận.

 Tọa đàm "Du lịch Việt Nam - Tiềm năng và cơ hội" diễn ra tại Pháp

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam và Pháp có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch, đạt được nhiều thỏa thuận có lợi trong trao đổi khách như: Hiệp định hợp tác du lịch năm 1996; Nghị định thư triển khai Hiệp định hợp tác du lịch năm 2005; Ý định thư về hợp tác du lịch năm 2018. Các hãng hàng không của hai nước cũng đã mở đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn, trung tâm du lịch song phương. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Pháp như tổ chức các đoàn khảo sát, chương trình giới thiệu du lịch, tham gia hội chợ du lịch quốc tế và nhiều hoạt động khác thúc đẩy trao đổi khách giữa hai quốc gia.

Buổi tọa đàm lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Pháp chia sẻ thông tin, tiến tới hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch hai chiều trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để đẩy mạnh các chương trình giới thiệu văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam, hoạt động truyền thông đa dạng và giao lưu du lịch giữa hai nước, từ đó làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam – Pháp, thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia.

Tại tọa đàm, đại diện các công ty lữ hành đã được nghe giới thiệu tình hình du lịch Việt Nam, những chính sách mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Việt Nam. Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines giới thiệu những sản phẩm dịch vụ, mạng lưới bay phù hợp với thị trường châu Âu và Pháp. Nhiều hãng lữ hành đã bày tỏ nguyện vọng mong muốn thúc đẩy lượng khách Pháp đến với Việt Nam, kiến nghị và chia sẻ ý kiến giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại phiên thảo luận, bà Anoa Suzanne Dussol, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp mong muốn phát triển du lịch doanh nghiệp, đặc biệt là đưa doanh nghiệp Pháp đến với Việt Nam. Bà cho rằng, việc kết hợp văn hóa, du lịch và doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa và Du lịch tại Pháp và châu Âu Lê Y Linh, Việt Nam cần coi trọng, tận dụng vai trò của các nhà làm du lịch chuyên nghiệp bởi vì trong thế giới phẳng, Việt Nam có điều kiện cập nhật với sự phát triển du lịch của thế giới. Song để mang thông tin đến đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng, cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng, Việt Nam cần phải coi trọng vai trò của người làm du lịch chuyên nghiệp.

Trong khuôn khổ tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cùng lãnh đạo Cục Du lịch Việt Nam và các đại biểu đã chứng kiến lễ trao biên bản hợp tác giữa chi nhánh Vietravel tại Pháp và Vietnam Airlines; biên bản hợp tác giữa Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hội Xúc tiến văn hóa du lịch Việt Nam tại Pháp và châu Âu.

Được biết, trong không khí kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, triển lãm "Sắc màu văn hóa Việt Nam" với chuyên đề về tranh lụa và sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam đã diễn ra tại Pháp. Triển lãm nhằm giới thiệu về văn hóa, cuộc sống, con người Việt Nam qua nét đẹp của nghệ thuật tranh lụa cùng các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam. Triển lãm chọn lọc trưng bày 40 bức tranh lụa của các họa sĩ đương đại và gần 100 bức ảnh giới thiệu về di sản văn hóa Việt Nam đã được UNESCO công nhận, bên cạnh đó là các sản phẩm thủ công truyền thống đặc sắc của Việt Nam.

Lam An (T/H)