Sức khỏe

Thái Bình nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ sáu, 25/11/2022 | 13:09 GMT+7
Ngày 24/11, Sở Y tế tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị chuyên đề “Đạo đức y tế trong thời đại khoa học công nghệ 4.0” nhằm nâng cao chất lượng cho các đơn vị y tế công lập, ngoài công lập và các phòng chuyên môn thuộc Sở Y tế trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, sự kiện được xem như một hoạt động sinh hoạt chuyên môn cần thiết để cho lực lượng cán bộ y tế toàn ngành tiếp tục rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, từ đó đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, củng cố niềm tin của người dân đối với ngành y tế trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị chuyên đề “Đạo đức y tế trong thời đại khoa học công nghệ 4.0”

Tại phiên làm việc chuyên đề, ông Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp truyền đạt cho hơn 500 y, bác sĩ về những thách thức đối với ngành y trong thời đại 4.0; việc nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh hiện nay. Cụ thể, có hai vấn đề mấu chốt trong đạo đức nghề nghiệp ngành y hiện nay, đó là trách nhiệm, tận tụy, hy sinh vì sinh mạng người bệnh và không được lợi dụng việc ốm đau của người bệnh để biến thành cơ hội làm giàu bất chính cho bản thân người thầy thuốc. Không nên nghĩ công nghệ càng cao thì ít có cơ hội vi phạm đạo đức và sự vi phạm sẽ giảm. Trái lại, vi phạm sẽ ngày càng tinh vi hơn, khó nhận diện, dễ che giấu và dễ ngụy biện.

Bên cạnh đó, thời đại 4.0 sẽ giúp người thầy thuốc có thêm nhiều cơ hội chăm sóc, cứu chữa cho người bệnh, song cũng đặt ra yêu cầu người thầy thuốc phải hăng say học tập và học tập suốt đời để có kiến thức, tay nghề phù hợp với sự phát triển khoa học tiên tiến. Trong tương lai, nhiều khâu thực hành y học sẽ do máy móc nhân tạo và trí tuệ nhân tạo thực hiện nhưng không vì thế mà các bác sĩ, nhân viên y tế ỷ lại vào công nghệ, lạm dụng kỹ thuật cao, lấy người bệnh làm thử nghiệm. 

Theo đó, ông Phạm Mạnh Hùng đã phân tích, làm rõ những hệ quả của việc lạm dụng kỹ thuật trong khám, chữa bệnh - đây là nguyên nhân khiến người bệnh thiếu tin tưởng, hoang mang. Mặt khác, việc tăng chi phí thông qua lạm dụng kỹ thuật là tác nhân làm nghèo hóa dân và làm mai một tư duy logic của người thầy thuốc, dẫn đến sự tùy tiện.

Vì vậy, để giữ vững phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, mỗi y, bác sĩ cần phải giữ thói quen “nhìn, sờ, gõ, nghe”; phải đối chiếu kết quả xét nghiệm với lâm sàng và phải coi mỗi người bệnh là một người thầy.

Bảo Ngọc