Quy hoạch, xây dựng

Thẩm định hồ sơ Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 13/6/2024 | 11:59 GMT+7
Ngày 12/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị thẩm định hồ sơ Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: TPHCM là đô thị đặc biệt của cả nước, là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới; là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; là đầu tàu, động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Thành phố chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, dân số 9,2 triệu người, chiếm khoảng 9% dân số cả nước nhưng đóng góp gần 20% GDP và 25% thu ngân sách cả nước; GRDP của thành phố chiếm khoảng 54% GRDP của vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, thành phố đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh hồ sơ Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bám sát Quy hoạch tổng thể quốc gia, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội. Về một số nội dung lưu ý để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan lập quy hoạch làm rõ mục tiêu phát triển tổng quát và cụ thể của TPHCM. "Quy hoạch cần xác định đến năm 2030, TPHCM phấn đấu thành đô thị toàn cầu, là thành phố phát triển, hiện đại, văn minh, vượt qua ngưỡng thu nhập cao. TPHCM phải trở thành nơi đáng đến, đáng sống, đáng làm việc cho các chuyên gia, nhà khoa học, tri thức", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quy hoạch TPHCM xứng tầm đô thị đặc biệt của cả nước

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch cần làm rõ mô hình tăng trưởng, cơ cấu kinh tế, phát triển không gian mới, động lực mới mang tính đột phá cho tăng trưởng kinh tế thành phố. Như ý kiến các chuyên gia đã nêu, Bộ trưởng đề nghị làm rõ tác động sân bay Long Thành đối với phát triển kinh tế - xã hội TPHCM. Đồng thời, làm nổi bật các động lực mới, không gian mới như cảng Cần Giờ, trung tâm tài chính, không gian ngầm. Đối với các động lực mới này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cần thể hiện rõ nét hơn trong quy hoạch. Về phương án phát triển kết cấu hạ tầng, Bộ trưởng đề nghị coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của thành phố. Trong đó, cần gắn kết hạ tầng giao thông ngầm với hạ tầng phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, giải quyết ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm không khí, an ninh nguồn nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, công tác quy hoạch có ý nghĩa rất lớn trong việc định hình và xây dựng các kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong từng lĩnh vực nói riêng. Trong thời gian qua, với nhận thức đó, lãnh đạo thành phố đã tập trung đôn đốc triển khai công tác lập quy hoạch thành phố.

Trong quá trình lập quy hoạch, TPHCM đã nhận được ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó có 20 Bộ, cơ quan ngang Bộ, 4 tỉnh lân cận, tổ tư vấn phản biện quy hoạch, các Sở, ngành, quận, huyện và nhiều tổ chức, cá nhân.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chất lượng tối ưu, trình hội đồng thẩm định để tiến hành các bước tiếp theo, trình Chính phủ vào cuối tháng 6/2024. Về việc triển khai quy hoạch, thành phố sẽ chủ động ứng dụng công nghệ để thực hiện.

Hải Long (t/h)