Công trình xanh

Thanh Hóa: Giáo xứ Kẻ Vàng với những mô hình "xanh"

Thứ bảy, 28/8/2021 | 23:18 GMT+7
Giáo xứ Kẻ Vàng (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) với 100% là người công giáo đã và đang thực hiện nhiều mô hình "xanh" bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả cao như: xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần...

Thôn đầu tiên đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu

Thôn 4 cũng chính là Giáo xứ Kẻ Vàng có tổng số hộ là 286 hộ, với 1.326 nhân  khẩu, 100% là người công giáo. Với tinh thần “kính Chúa yêu Nước” nhân dân lao động cần cù không ngại vươn lên, thôn 4 đã được UBND xã Yên Thịnh chọn là thôn đầu tiên trong việc đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phát huy những truyền thống tốt đẹp, toàn thôn đang hăng hái thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, chung tay xây dựng nông thôn mới, các phong trào thi đua được nhân dân hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ.

Thứ 7 và chủ nhật hàng tuần giáo dân Giáo xứ Kẻ Vàng tích cực dọn vệ sinh môi trường, trồng cây cảnh hai bên đường.

Cán bộ và nhân dân tin tưởng đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Kết hợp với sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo và sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị trong thôn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cơ bản để thôn sớm hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đề ra.

Sau  hơn 2 năm triển khai, đến tháng 12/2020 thôn 4 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là thành quả cố gắng của cả hệ thống chính trị và công sức đóp góp của người dân Giáo xứ Kẻ Vàng. Trong đó phải kể đến rất nhiều sáng kiến, mô hình "xanh" bảo vệ môi trường được đưa vào thực tế phát huy hiệu quả.

Ông Lưu Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc huyện Yên Định cho biết: Thôn 4 cũng chính là Giáo xứ Kẻ Vàng là thôn đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Với 100% là người theo đạo Công giáo, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường rất tốt, sống đúng với phương châm "tốt đời, đẹp đạo". Đặc biệt, tại Giáo xứ Kẻ Vàng có nhiều mô hình "xanh" bảo vệ môi trường đem lại hiệu quả thiết thực như: xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần... Về Giáo xứ Kẻ Vàng là thấy môi trường xanh - sạch - đẹp.

Các giáo dân chăm sóc cây cảnh dọc hai bên đường.

"Xanh hóa" với nhiều mô hình hay

Công tác bảo vệ môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt ở Giáo xứ Kẻ Vàng được đảm bảo theo đúng quy định. Hàng tuần, vào ngày thứ 7 và chủ nhật, thôn sẽ tổ chức ra quân dọn vệ sinh, trồng, cắt tỉa cây bóng mát, cây hàng rào xanh, chỉnh trang hoa dọc các trục đường trong khu dân cư, nhà văn hóa.

Công tác kiểm soát môi trường, xử lý vệ sinh tại các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ luôn được chú trọng. Đến nay, toàn thôn đã có 100% số hộ cam kết đạt tiêu chuẩn môi trường, 1 trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn được xử lý chất thải đảm bảo môi trường. Tỷ lệ các hộ sản xuất, kinh doanh, trang trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh 100% và nước sạch đạt 86,1%.

Phong trào xây dựng vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ tiếp tục được các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng. Đến nay, có trên 150 hộ gia đình đăng ký Nhà sạch vườn đẹp và các hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn tạp và chỉnh trang vườn hộ số lượng cây phá bỏ là trên 2.000 cây các loại, khối lượng đổ đất nâng vườn trên 2.750 m3 trị giá trên 150 triệu đồng và đã có 90 sơ đồ vườn hộ được UBND xã phê duyệt. Hầu hết các vườn của hộ gia đình đều có cảnh quan đẹp, hài hòa; có sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được chứng nhận của UBND xã.

Tiêu biểu như hộ gia đình ông Lưu Văn Nhuận ở tổ 5, Giáo xứ Kẻ Vàng. Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền cũng như của Cha xứ, gia đình đã tự giác chỉnh trang vườn tược, dọn dẹp ngõ xóm, trồng cây hai bên đường nhà. Ngoài ra, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, gia đình ông đều tích cực cùng với người dân trong Giáo xứ dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây cảnh ở các trục đường chính của thôn. Ông còn giáo dục con cháu nêu gương, học tập, nâng cao ý thức cùng nhau giữ gìn cảnh quan môi trường không chỉ trong gia đình mà còn ngoài đường làng, ngõ xóm.

Đến nay có trên 150 hộ gia đình đăng ký nhà sạch vườn đẹp ở Giáo xứ Kẻ Vàng.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, Ban Công tác Mặt trận thôn đã thành lập đoàn tuyên truyền vận động nhân dân trồng hoa leo, cây leo, các gia đình có các vị trí không có khả năng trồng cây xanh thì thực hiện trang trí bằng hình thức vẽ tranh bích họa phong cảnh, kết quả đến nay có 70% hàng rào được "‘xanh hóa”.

Ông Nguyễn Văn Lại - Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Yên Thịnh cho biết: Những năm qua, được sự vận động của chính quyền, người dân trong thôn 4 đã nhận thức rõ việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Nhờ đó, người dân rất hăng hái chỉnh trang vườn hộ, cổng ngõ, hàng rào. Đồng thời, vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần người dân đều rất tích cực tham gia phong trào dọn vệ sinh môi trường. Nhiều sáng kiến, mô hình "xanh" bảo vệ môi trường được đưa vào thực tế phát huy hiệu quả ở Giáo xứ Kẻ Vàng. 

"Giáo xứ Kẻ Vàng giờ môi trường rất sạch, đường làng ngõ xóm đều được trồng hoa, cây cảnh, không có tình trạng vứt rác bừa bãi. Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao, mỗi giáo dân đều tự giác, có ý thức cao, không cần nhắc nhở" - Ông Nguyễn Văn Lại phấn khởi nói.

Theo baotainguyenmoitruong.vn