Công trình xanh

Thiết kế công trình xanh – xu hướng và nghệ thuật

Thứ năm, 15/7/2021 | 11:25 GMT+7
Những thiết kế sáng tạo cùng cuộc cách mạng xây dựng đô thị xanh trong những năm gần đây đã có những tác động nhất định cải tạo môi trường sống đô thị. Từ xu hướng phát triển mô hình công trình xanh, nhiều thiết kế độc đáo đã đưa không gian nhà ở trở thành những công trình nghệ thuật mãn nhãn.

Thiết kế kiến trúc xanh (biophilic design) được coi là cuộc cách mạng trong thiết kế kiến trúc, nội thất với mục đích kết nối con người trong không gian sống và làm việc với thiên nhiên.

Đây là xu hướng thiết kế – thi công các công trình xây dựng nhằm giảm thiểu tối đa tác động trong quá trình thi công đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Ngoài ra, các không gian trong công trình thiết kế xanh còn hướng tới lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên nhằm tiết kiệm năng lượng và gìn giữ môi trường theo một số tiêu chí nhất định, mục đích giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường và tiết kiệm năng lượng, thay đổi lối sống của con người trong công trình.

Thiết kế công trình xanh đang trở thành xu hướng phát triển của đô thị Việt Nam

Việc nâng cấp các công trình xanh theo hướng bền vững có thể đem lại những lợi ích lớn về mặt kinh tế thông qua các biện pháp giảm tiêu thụ điện, nước và chi phí vận hành khác. Với chi phí năng lượng chiếm khoảng 20 – 25 % chi phí hoạt động của tòa nhà, việc cải thiện những điểm chưa hiệu quả trong sử dụng năng lượng hàng ngày với chi phí thấp có thể tiết kiệm được 6 – 7 % chi phí hoạt động.

Ngoài ra, phát triển các công trình xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp nâng cao chất lượng sống và sức khỏe cho những người đang sinh sống tại đó. Đơn cử việc cải thiện hệ thống chiếu sáng, tận dụng hiệu quả nguồn ánh sáng mặt trời có thể giúp nâng cao năng suất học tập và làm việc, giảm mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và tinh thần.

Quan trọng hơn hết, việc xây dựng công trình xanh không chỉ dừng lại ở phạm vi dự án hay sự kiện mà nó còn góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về một cách sống hòa hợp với môi trường, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi con người về thói quen sống lành mạnh nhưng vẫn thoải mái và tiếp cận đầy đủ các cơ sở vật chất cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày.

Một trong những thiết kể tiêu biểu của công trình xanh

Thiết kế công trình xanh ngày càng có chỗ đứng, trở thành cảm hứng sáng tạo trong các công trình. Có thể thấy việc kết hợp vật liệu hiện đại với yếu tố thiên nhiên một cách hài hoà trở thành một chuẩn mực mới để đánh giá một công trình thiết kế.

Việt Nam đang trên đà bắt kịp xu hướng với ngày càng nhiều công trình có tên trong danh sách các công trình đạt chuẩn công trình xanh. Hơn hết, các thiết kế trong công trình đều có nét độc đáo và đột phá riêng.

Phong cách thiết kế nhà vườn vừa đem lại không gian thoáng mát vừa điều hòa môi trường sống

Các thiết kế ngày càng được chú trọng sự cân bằng giữa thiên nhiên và vật liệu có sẵn, tận dụng tối đa hiệu năng của các yếu tố tự nhiên như ánh sáng, gió cùng sự lồng ghép khéo léo giữa không gian và cây cối. Ngày càng nhiều công trình xanh mang hơi hướng nghệ thuật mà vẫn đảm bảo không gian sinh hoạt.

Thiết kế công trình xanh được đưa vào không gian thương mại, dịch vụ, tạo không gian thẩm mỹ hài hòa

Các mô hình như nhà vườn, nhà mái kính, nhà cho cây, thiết kế hồ trong nhà không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho công trình mà còn đem lại không gian mở, tạo cảm giác thư giãn ngay trong ngôi nhà của mình.

Thủy Quỳnh