Sức khỏe

Triển khai công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Thứ sáu, 23/10/2020 | 11:57 GMT+7
Ngày 23/10, Bộ Y tế đã có công điện số 5768/BYT-KCB về việc triển khai công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ.

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Mưa và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus và trung gian truyền bệnh sinh sôi phát triển và gây bệnh cho con người.

Nhận thức được tình trạng đó, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị và người dân chủ động, tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, dịch trong bão lụt và mưa lũ.

Đối với người dân khu vực bão lũ, Bộ Y tế khuyến cáo, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. 

Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.

Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ tại các địa bàn không bị ảnh hưởng của bão lũ cần chuẩn bị phương án tham gia hỗ trợ về nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu, hồi sức tích cực, ngoại chấn thương đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau bão lũ. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị cơ số thực phẩm, nhu yếu phẩm để ủng hộ nhân viên y tế, người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh chịu hậu quả của thiên tai (nếu có), sẵn sàng đến hỗ trợ cho các đơn vị tại miền Trung khôi phục hoạt động khám chữa bệnh khi được lệnh điều động từ Ban Chỉ huy Bộ Y tế.

Đồng thời, Sở Y tế các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, căn cứ vào tình hình thực tế, dự báo khả năng thiệt hại để đề xuất nhu cầu về chuyên môn, địa bàn, thời gian cần hỗ trợ, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Bộ Y tế để điều phối.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trước diễn biến bất thường, phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng của thời tiết hiện nay và có khả năng xảy ra trong thời gian tới tại các tỉnh miền Trung, nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao.

Người dân nên có giải pháp ứng phó trong các trường hợp xảy ra úng ngập, cần di dời đàn vật nuôi đến vị trí không bị úng ngập, có giải pháp giữ ấm cho đàn vật nuôi trong điều kiện thời tiết mưa, lạnh kéo dài.

Khi nước rút phải thực hiện vệ sinh, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất và tiêu độc khu vực chăn nuôi trước khi đưa vật nuôi trở lại chuồng nuôi. Chính quyền và các cơ quan chuyên môn các cấp tổ chức tổng vệ sinh, thu gom xác động vật chết để xử lý, sát trùng, tiêu độc vùng chăn nuôi bị lũ, ngập để tổng tẩy uế môi trường, tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Thanh Bảo