Sức khỏe

Từng bước phổ biến hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth trong ngành y tế

Thứ hai, 14/9/2020 | 15:24 GMT+7
Theo đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” được Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phê duyệt ngày 22/6, có 24 bệnh viện tuyến trên (gồm 18 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và 6 bệnh viện của Hà Nội, TPHCM) tham gia hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Dự kiến tháng 9, khoảng 1.000 cơ sở y tế sẽ tham gia vào kết nối khám chữa bệnh từ xa.

Ðề án hướng đến mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương. Người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới... góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân. Trong đó đặc biệt chú trọng đến xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là đơn vị tiên phong ứng dụng triển khai khám chữa bệnh từ xa Telehealth trong mùa dịch Covid-19. Sau gần 4 tháng triển khai đã có 64 cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện tham gia đề án khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện.

Các bác sĩ đang tiến hành hội chẩn qua hệ thống Telehealth

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng chính thức đưa hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth vào phục vụ công tác khám, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh cho trẻ em và đào tạo cán bộ y tế tại cơ sở theo hình thức trực tuyến. Tại buổi khai trương khám chữa bệnh từ xa, 168 điểm cầu tại các cơ sở y tế, bệnh viện trên cả nước đã được cùng theo dõi hội chẩn điều trị các ca bệnh, đồng thời được hỗ trợ về chuyên môn từ bệnh viện đầu ngành về nhi khoa.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc triển khai hệ thống khám bệnh, chữa bệnh từ xa là bước phát triển mới hướng tới sự đồng bộ, hoàn thiện hệ thống khám, chữa và phòng bệnh đa dạng của Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây cũng là bước triển khai thiết thực chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đồng thời giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn trong bối cảnh có dịch bệnh.

Ngày 14/9, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khai trương hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Với hệ thống công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại của Telehealth, các bác sĩ có thể hội chẩn và thực hiện đánh giá bệnh án ngay trên hệ thống; toàn bộ dữ liệu, hình ảnh khám, chữa bệnh đều được lưu trữ và bảo mật.

Bệnh viện cũng ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến như Bệnh án điện tử, hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACS)… để nâng cao hiệu quả hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh cùng các bệnh viện tuyến dưới. Thông qua hoạt động này, người bệnh có thể được điều trị hiệu quả ngay ở tuyến tỉnh, tuyến huyện, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Gia Linh (T/H)