Sức khỏe

Việt Nam làm việc với UNICEF về bảo vệ sức khỏe và quyền của trẻ em

Thứ tư, 30/11/2022 | 16:39 GMT+7
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã vừa làm việc với Giám đốc chấp hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Catherine Russell.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang làm việc với Giám đốc chấp hành UNICEF Catherine Russell

Tại buổi làm việc, bà Catherine Russell bày tỏ vui mừng về chuyến thăm vừa qua đến Việt Nam, tận mắt chứng kiến những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền trẻ em; đồng thời ghi nhận những đóng góp tích cực của Việt Nam cho công việc chung của UNICEF.

Qua đây, Giám đốc chấp hành UNICEF khẳng định, UNICEF sẽ đồng hành với Việt Nam trong việc hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo số liệu của UNICEF, chỉ 10% trẻ em được tiếp cận với các khoản hỗ trợ xã hội, số trẻ em này bị ảnh hưởng bởi đói nghèo nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác (chiếm 36,7% người nghèo ở Việt Nam). Đặc biệt, cứ 10 trẻ dân tộc thiểu số thì có 8 trẻ không được tiếp cận với dịch vụ xã hội.

Do đó, để giải quyết tình trạng nghèo đa chiều và cải thiện cuộc sống của trẻ em, UNICEF hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng một hệ thống bảo trợ xã hội thân thiện với trẻ em. Hệ thống giúp giảm thiểu tác động của đói nghèo, hỗ trợ các gia đình trong việc chăm sóc trẻ và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản, như giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cho người nghèo và bị thiệt thòi nhất.

Để làm được điều đó, cần tăng cường khung pháp lý, chính sách và thể chế để thực hiện chương trình cải cách bảo trợ xã hội quốc gia theo hướng tiếp cận phổ quát và theo vòng đời. Đáng lưu ý, hệ thống bảo trợ xã hội thân thiện với trẻ em của Việt Nam phải giải quyết được khó khăn của nhóm trẻ dễ bị tổn thương cũng như những trẻ em bị bạo hành hoặc phân biệt đối xử tại gia đình.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang đánh giá cao chuyến thăm của bà Catherine Russell. Theo Đại sứ, đây là chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam và UNICEF nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc.

Đại sứ cũng cảm ơn sự hỗ trợ của UNICEF trong việc triển khai các chính sách cho trẻ em tại Việt Nam và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, bao phủ vaccine thông qua Chương trình COVAX tại Việt Nam.

Đại sứ khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tham gia tích cực và thực chất hơn nữa trong các chiến lược, chương trình và hoạt động của UNICEF ở cấp độ toàn cầu.

Gia Linh (T/H)