Sức khỏe

Ngành huyết học - truyền máu đóng góp tích cực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ sáu, 25/11/2022 | 15:04 GMT+7
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa phối hợp với Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam và các Trung tâm Huyết học - Truyền máu trong cả nước tổ chức Hội nghị Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2022 tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của gần 1.500 đại biểu là các chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Bỉ, Singapore và các nhà khoa học trong nước là chuyên gia đầu ngành về huyết học - truyền máu Việt Nam, bác sĩ, dược sĩ, cử nhân, kỹ thuật viên, điều dưỡng đến từ các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu trên toàn quốc.

Hội nghị Huyết học - Truyền máu toàn quốc là hoạt động khoa học lớn nhất của ngành huyết học - truyền máu, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là dịp để các nhà khoa học, cán bộ trong toàn ngành được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo những kết quả nghiên cứu khoa học, cập nhật thêm những kỹ thuật mới, tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị bệnh máu và bảo đảm nguồn máu an toàn, kịp thời trên toàn quốc.

Hội nghị Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2022

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đánh giá, chuyên khoa huyết học - truyền máu của Việt Nam đã ngày càng khẳng định được vị thế trong nền y học nước nhà và tiếp tục lớn mạnh hơn nữa cả về lượng và chất. Trong đó, ngành huyết học đã thành công về phương pháp ghép tế bào gốc, áp dụng điều trị nhắm đích, thực hiện khảo sát dịch tễ về bệnh tan máu bẩm sinh trên toàn quốc, thực hiện tầm soát gene bệnh tiến tới giảm dần số lượng trẻ em sinh ra bị bệnh tại một số địa phương.

Bên cạnh đó, ngành cũng bảo đảm được nguồn máu an toàn, chất lượng cho công tác điều trị người bệnh, đứng đầu là Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Với vai trò là đơn vị đầu ngành của cả nước, Viện đã rất chủ động, tích cực và sáng tạo trong xây dựng nguồn người hiến máu, điều tiết máu và sử dụng máu an toàn trên phạm vi toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, 20 năm qua, ngành huyết học có những bước tiến nhanh, chúng ta đa phần làm được các kỹ thuật cao mà các nước trong khu vực cũng như thế giới đang thực hiện như: điều trị nhắm đích bằng các thuốc mới nhất, ghép tế bào gốc tạo máu, truyền máu chất lượng cao cho bệnh nhân…

Ngoài ra, với các bệnh tương đối phổ thông nhưng khó chữa trị và lan rộng trong cộng đồng như tan máu bẩm sinh, ngành huyết học cũng đã có chương trình để phòng ngừa sự lan rộng của gene bệnh trong cộng đồng, đã nỗ lực điều trị để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân.

Riêng với tế bào gốc, phương pháp này đã được Viện ứng dụng thành công trong chuyên ngành huyết học như: ghép tế bào gốc tạo máu giúp chữa khỏi hoặc chữa ổn định lâu dài nhiều bệnh lý lành tính và ác tính huyết học; ứng dụng trong một số lĩnh vực khác như y học tái tạo, giúp bệnh nhân phục hồi sau tổn thương ở các cơ quan khác.

Thời gian tới, ngành huyết học sẽ tập trung vào các kỹ thuật mới nhất mà khu vực cũng như thế giới đang phát triển như ghép tế bào gốc tạo máu, ghép tế bào gốc trung mô và các lĩnh vực liên quan đến điều trị tế bào như biện pháp CAR-T cell hay điều trị nhắm đích…

Trong khuôn khổ hội nghị, ban tổ chức đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam nhiệm kỳ VII giai đoạn 2022 - 2027, Đại hội đại biểu Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam và các sự kiện bên lề như hội thảo vệ tinh về hoạt động ngành huyết học; triển lãm máy móc, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm...

Bảo Ngọc