Kinh tế xanh

Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, bước sang nền kinh tế số

Thứ tư, 13/10/2021 | 09:29 GMT+7
Ngày 12/10, Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 (ITU Digital World 2021) với chủ đề “Chung tay xây dựng thế giới số” được khai mạc.

Triển lãm Thế giới số 2021 là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; đem đến những trải nghiệm độc đáo, thể hiện sự sẵn sàng, mức độ sáng tạo và sự chung tay hợp tác vì một thế giới số tiến bộ, an toàn, hòa bình và thịnh vượng, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Sự kiện cũng góp phần khai mở các giá trị của chuyển đổi số, công nghệ số để góp phần phát triển nền kinh tế số hợp tác và chia sẻ, vì lợi ích và sự tiến bộ của người dân ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn, vừa đảm bảo trạng thái hoạt động bình thường mới trên không gian số vừa góp phần phục hồi kinh tế với sức khỏe và sự an toàn của người dân luôn được đặt lên trên hết và trước hết.

Chính phủ Việt Nam coi hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, các nền tảng số quốc gia là yếu tố then chốt và đang nỗ lực tăng tốc lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Chính phủ luôn tin tưởng lực lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thành công tiến trình này; để kinh tế số Việt Nam phấn đấu chiếm hơn 20% tỉ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và đạt 30% vào năm 2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc ITU Digital World 2021

Bên cạnh đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Liên minh Viễn thông quốc tế diễn ra ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với “thách thức kép”: vừa chống đại dịch Covid-19 vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là thời điểm thích hợp để chúng ta đổi mới tư duy, cách vận hành, cách quản trị kinh tế - xã hội, cùng chung tay quản lý sự thay đổi, biến nguy thành cơ, tăng khả năng chống chịu và thích ứng với mọi hoàn cảnh để vượt qua và trưởng thành mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đã xác định một trong những quan điểm của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm, giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là phát triển nhanh và bền vững, chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Vì vậy, phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững, phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Được biết, Hội nghị Bộ trưởng Liên minh Viễn thông quốc tế trực tuyến được tổ chức từ ngày 12/10 đến ngày 14/10/2021, với sự tham gia của các Bộ trưởng trên khắp thế giới. Hội nghị là cơ hội để các quốc gia cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về cắt giảm chi phí mạng truy cập nhằm tăng tốc chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển hạ tầng, từ đó nêu rõ vai trò của Chính phủ trong chuyển đổi số; số hóa cuộc sống thường nhật.

Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm Thế giới số 2021 là cơ hội để Việt Nam giới thiệu và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt tới lãnh đạo các nước, các cơ quan quản lý, nhà khai thác và đối tác trên thế giới. Đồng thời, là dịp quảng bá hình ảnh đất nước năng động và tích cực hội nhập quốc tế; giúp Việt Nam khẳng định vị thế, thể hiện khả năng triển khai các sáng kiến về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin theo đúng tinh thần chuyển đổi số toàn diện.

Hội nghị chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021, thảo luận về các tác nhân chuyển đổi số như: kỹ năng số - công nghệ giáo dục, an ninh mạng và quyền riêng tư, ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) xanh, AI (trí tuệ nhân tạo), hiệu quả năng lượng và phát triển bền vững...

Lam An (T/H)