Sức khỏe

EU chính thức cho phép sử dụng thuốc chống COVID của Merck

Chủ nhật, 21/11/2021 | 22:48 GMT+7
Cơ quan Y học Châu Âu (EMA) đã thông báo rằng viên thuốc - được gọi là molnupiravir, Lagevrio, hoặc MK 4482 - và có thể được sử dụng để điều trị người lớn mắc chứng COVID-19 không cần bổ sung oxy và những người có nhiều nguy cơ phát triển nặng COVID-19.

 

Thuốc kháng virus ức chế sự sao chép của một số vi-rút RNA. Phương pháp điều trị, bao gồm uống hai viên mỗi ngày trong năm ngày, có hiệu quả tốt nhất ở giai đoạn đầu của bệnh. Vì vậy, EMA cho biết cần được đưa ra càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19 và trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu triệu chứng.

Dữ liệu thử nghiệm ban đầu được công bố vào tháng trước cho thấy, điều trị bằng molnupiravir giảm một nửa nguy cơ tử vong và nhập viện ở bệnh nhân. Thử nghiệm cho thấy 385 bệnh nhân có nguy cơ cao COVID-19 được dùng hai liều thuốc hàng ngày và 377 người khác được dùng giả dược. Sau một tháng, 7,3% bệnh nhân dùng molnupiravir phải nhập viện, so với 14,1 ở nhóm dùng giả dược. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong nhóm được điều trị, nhưng tám trường hợp tử vong đã được báo cáo trong nhóm dùng giả dược.

EMA cho biết, họ đã xem xét dữ liệu này và cảm thấy cần phải cho phép loại thuốc này "trong bối cảnh tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong do COVID-19 trên khắp EU đang gia tăng." Một số quốc gia ở EU, chẳng hạn như Đức và Áo, hiện đang có tỷ lệ COVID-19 tăng vọt khi họ bước vào những tháng lạnh hơn. Tình hình đã trở nên nghiêm trọng ở Áo, nó  đã ban hành lệnh khóa hoàn toàn  vào thứ Hai trong khi bắt buộc tiêm vắc xin từ tháng Hai năm sau.

Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt molnupiravir vào ngày 4/11. Vào tháng 6, Mỹ đã cam kết mua lượng molnupiravir trị giá 1,2 tỷ đô la (khoảng 1,7 triệu liệu trình) từ Merck, với điều kiện nó nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Trong khi đó, EU cũng thông báo vào thứ Sáu rằng, họ sẽ bắt đầu xem xét dữ liệu về Paxlovid, một loại thuốc chống COVID "đối thủ" do Pfizer phát triển. Dữ liệu ban đầu cho thấy việc sử dụng viên thuốc này để điều trị những người có nguy cơ cao với COVID-19 giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.

 

Ý An (Theo Iflscience)