Sức khỏe

WHO tiếp tục cảnh báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đại dịch Covid-19

Thứ ba, 31/1/2023 | 10:30 GMT+7
Ngày 30/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục đưa ra cảnh báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đại dịch Covid-19.

Cụ thể, WHO cho rằng đại dịch Covid-19 có thể đang trong thời điểm chuyển tiếp, cần được theo dõi cẩn thận để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra. Do đó, Covid-19 vẫn tiếp tục là tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với sức khỏe cộng đồng và vẫn là mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Được biết, từ đầu năm 2020, WHO lần đầu tiên đưa ra cảnh báo đại dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Kèm theo đó là sự ra đời của vaccine và các phương pháp điều trị, góp phần thay đổi đáng kể tình hình đại dịch. Tuy nhiên, sau 3 năm diễn ra dịch bệnh, hơn 6,8 triệu người trên toàn cầu đã tử vong do mắc bệnh.

Tiếp tục áp cảnh báo tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19

Hiện nay, XBB.1.5 là biến thể tăng trưởng mạnh nhất so với tất cả các biến thể phụ chiếm chủ đạo khác của Omicron. XBB.1.5 đã lây lan ở hơn 70 quốc gia và đang có xu hướng gia tăng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) lo ngại biến thể này có thể gây ra làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu.

Theo ECDC, XBB.1.5 có tốc độ lây lan nhanh chóng do biến thể này chứa đột biến mới mang tên F486P có khả năng né miễn dịch có được do tiêm chủng hay từng mắc Covid-19 trước đó. Đột biến này cũng làm gia tăng khả năng virus xâm nhập tế bào, làm cho virus dễ dàng bám vào các thụ thể ACE2 trong cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân khiến XBB.1.5 lây truyền cho con người dễ dàng hơn.

Trong năm mới 2023, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng tình trạng khẩn cấp trên của Covid-19 sẽ chấm dứt, nhất là khi khả năng tiếp cận các liệu pháp điều trị Covid-19 được cải thiện trên toàn cầu.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng mong rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới trong năm nay, trong đó số ca nhập viện và tử vong sẽ giảm xuống mức thấp nhất có thể.

Trước đó, khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và thay đổi đánh giá cấp độ dịch, nhóm cố vấn của Ủy ban chuyên gia WHO về tình hình dịch bệnh Covid-19 đã đưa ra nhận định rằng, hiện chưa phải là thời điểm để chấm dứt tình trạng khẩn cấp vì chưa đánh giá được chính xác các làn sóng lây nhiễm có thể xảy ra trong tương lai, đặc biệt là sau khi Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt vào cuối năm 2022.

Ngọc Mai (T/H)