Sức khỏe

WHO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam kiểm soát, phòng chống dịch bệnh

Thứ hai, 13/5/2024 | 18:20 GMT+7
Ngày 13/5, tại Hà Nội, ông Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của WHO trong suốt 76 năm qua đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực y tế. Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Trung tâm điều phối của WHO đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một phần quan trọng trong hợp tác quốc tế nhằm triển khai, thực hiện các chương trình y tế toàn cầu dưới sự hướng dẫn của WHO. Văn phòng sẽ thực hiện các chương trình liên quan đến giám sát, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của WHO.

Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WHO và các đối tác để có thể làm chủ và cập nhật công nghệ vaccine mNRA trong tương lai, từ đó đóng góp tích cực vào việc tăng cường năng lực sản xuất vaccine ở khu vực, góp phần vào các nỗ lực bảo đảm an ninh y tế quốc gia và khu vực.

Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Việt Nam dù đã chủ động sản xuất và đặt hàng 10 vaccine trong nước phục vụ tiêm chủng mở rộng nhưng kỹ thuật, công nghệ sản xuất chưa thực sự phát triển, do đó Bộ Y tế đề nghị WHO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong sản xuất tất cả các vaccine phục vụ phòng chống dịch. Mặc dù Việt Nam có kinh nghiệm trong nghiên cứu phát triển vaccine và thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ, tuy nhiên mRNA là một công nghệ hoàn toàn mới nên rất cần WHO tăng cường hỗ trợ đào tạo thêm về công nghệ sản xuất cũng như tăng cường đào tạo đội ngũ nghiên cứu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế mong muốn WHO tại Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong truyền thông tiêm chủng vaccine phòng chống dịch để người dân yên tâm tiêm chủng theo khuyến cáo; tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng, hoàn thiện thể chế, ứng phó với già hóa dân số và biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin thêm, Bộ Y tế đã và đang xây dựng Kế hoạch quốc gia để ứng phó với sự cố khẩn cấp về y tế công cộng và dịch bệnh mới nổi. Ngoài ra, Bộ cũng đang trong tiến trình xây dựng dự thảo Luật Phòng bệnh do vậy Bộ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của WHO trong các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, hỗ trợ xây dựng/sửa đổi Luật Dược, Luật Phòng bệnh, Luật Trang thiết bị Y tế, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Ghép mô tạng…; quy định về mua sắm, định giá. WHO có thể tiếp tục hỗ trợ, truyền đạt các quy tắc và quy chuẩn toàn cầu của WHO áp dụng vào bối cảnh Việt Nam, nhằm hỗ trợ bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó còn có các vấn đề liên quan đến sức khỏe, từ kiểm soát dịch bệnh, phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh nói chung, thúc đẩy lối sống lành mạnh và xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ y tế quốc gia hiệu quả và bền vững – phù hợp với mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Ông Saia Ma'u Piukala, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế Việt Nam trong việc tiếp cận vaccine phục vụ phòng chống dịch, trong đó có dịch sởi. Ông Saia Ma'u Piukala nhấn mạnh, sức khỏe người dân càng tốt, kinh tế - xã hội phát triển càng bền vững. Do đó, đại diện WHO cam kết chung tay với Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

Linh Giang (T/H)