Sức khỏe

8 thực phẩm giúp mắt sáng khỏe

Thứ hai, 19/8/2024 | 16:19 GMT+7
Vitamin A, omega-3, lutein, zeaxanthin, chất chống oxy hóa có trong một số loại thực phẩm có tác dụng bảo vệ thị lực, giúp mắt sáng khỏe.

Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, tốt cho sức khỏe mắt:

Trứng 

Trứng cung cấp lutein, zeaxanthin, kẽm là các chất dinh dưỡng quan trọng cho mắt. Ăn trứng hỗ trợ ngăn chặn ánh sáng xanh gây hại cho võng mạc, tăng cường sắc tố bảo vệ hoàng điểm bằng cách hấp thụ loại ánh sáng này và ngăn chặn gây tổn thương cho võng mạc, duy trì thị lực tốt.

Cá hồi

Với ưu điểm giàu omega-3, DHA và EPA, cá hồi rất cần thiết cho võng mạc khỏe mạnh. Ăn cá hồi thường xuyên giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và bệnh tăng nhãn áp, đồng thời duy trì độ ẩm cần thiết cho mắt. Do đó, cần bổ sung cá hồi vào chế độ ăn ít nhất hai lần một tuần để bảo vệ đôi mắt sáng khỏe.

Cà rốt 

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene (một dạng vitamin A) giúp cải thiện thị lực, bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do. Vitamin A trong cà rốt giúp duy trì sức khỏe của thủy tinh thể, giác mạc, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Đây là lý do cà rốt thường được nhắc đến là siêu thực phẩm cho mắt.

Rau xanh đậm

Cải xoăn, rau bina là hai trong số những loại rau xanh đậm chứa nhiều lutein và zeaxanthin - hai chất chống oxy hóa mạnh. Các chất này có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. 

Ngoài ra, thường xuyên ăn rau xanh không chỉ có lợi cho mắt mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Khoai lang

Khoai lang cung cấp lượng vitamin A và beta-carotene dồi dào. Beta-carotene trong khoai lang giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt, cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt. Khoai lang cũng chứa vitamin C, kali giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Việt quất

Loại thực phẩm này được chứng minh rất giàu chất chống oxy hóa và anthocyanin, giúp bảo vệ mạch máu phía sau mắt, giảm viêm, tăng cường tầm nhìn. Vì vậy, ăn quả việt quất thường xuyên có tác dụng cải thiện tầm nhìn, tăng cường mạch máu ở phía sau mắt, giúp đôi mắt luôn trong tình trạng tốt.

Các loại ớt 

Ớt chứa nhiều vitamin A, C có tác dụng duy trì thị lực, bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể. Ớt còn chứa hai chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, góp phần bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh gây hại, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Quả óc chó 

Giàu omega-3, kẽm, các chất chống oxy hóa tự nhiên, quả óc chó có công dụng hiệu quả trong bảo vệ đôi mắt khỏi viêm nhiễm và vấn đề về thị lực khác. Các chất chống oxy hóa trong quả óc chó còn giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, duy trì thị lực tốt.

Lưu ý, bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe mắt, mọi người nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại, ngủ đủ giấc và khám mắt định kỳ.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời bởi ánh sáng tự nhiên, không gian rộng lớn cũng góp phần giảm căng thẳng cho mắt, ngăn ngừa cận thị.

Linh Giang (T/H)