Sức khỏe

Vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna được phê duyệt tiêm cho trẻ em Việt Nam

Thứ bảy, 30/10/2021 | 11:02 GMT+7
Ngày 29/10, Bộ Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến về triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, trong đó nêu rõ loại vaccine được cấp phép và tổ chức quy trình tiêm an toàn, hiệu quả nhất.

Theo đó, 2 loại vaccine được Bộ Y tế phê duyệt có chỉ định tiêm cho đối tượng từ 12 - 17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech và vaccine Spikevax của Moderna.

Việt Nam sử dụng vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi tương tự như cho người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21 - 28 ngày).

Tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna cho trẻ em

Vaccine Pfizer đã được khoảng 30 nước trên thế giới tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi, hiệu quả ngăn ngừa hơn 90%. Ngoài phản ứng thông thường sau tiêm xảy ra ở người lớn như sốt, đau mỏi cơ, đau vết tiêm... triệu chứng hiếm gặp được ghi nhận ở trẻ sau tiêm là viêm cơ tim, song hầu hết đều nhẹ và hồi phục nhanh.

Trước đó, ngày 23/10, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng công nhận vaccine Pfizer đáp ứng tiêu chuẩn tiêm cho trẻ 5 - 11 tuổi và có thể cấp phép khẩn cấp sử dụng cho lứa tuổi này trong thời gian tới. 

Vaccine Moderna hiện đã được phê duyệt cho trẻ 12 - 17 tuổi tại châu Âu, sẽ được FDA Mỹ cấp phép sử dụng trong thời gian tới. Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã nghiên cứu vaccine với hơn 3.700 trẻ và ghi nhận phản ứng tạo kháng thể tương đương với người trưởng thành. Tác dụng phụ ở trẻ em cũng giống với người lớn, tiêu biểu là mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ... 

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, công tác tiêm chủng cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên là để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trước bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, sau đó góp phần tăng diện bao phủ vaccine trong cộng đồng.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ theo hình thức chiến dịch, tại các cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học.

Ngoài ra, chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương cũng hướng dẫn các cán bộ y tế tại các điểm cầu về khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ theo quy định của Bộ Y tế. Theo đó, những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khỏe bất thường khi đến tiêm tại các điểm tiêm cộng đồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn khám sàng lọc và theo dõi tại các điểm tiêm chủng ở bệnh viện.

Minh Khang (T/H)