Bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Thứ bảy, 17/2/2024 | 21:53 GMT+7
Ngày 17/2, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo về tình hình giải phóng, bàn giao mặt bằng, thi công các dự án; nêu những khó khăn, vướng mắc, các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới và đề xuất, kiến nghị.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 519 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). 

Theo báo cáo của EVN, sau chuyến kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1 vừa qua, công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến; nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã được các đơn vị phối hợp giải quyết.

Đến nay, tổng cộng đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.114/1.180 (94%) vị trí móng cột. Toàn bộ dự án có 226 gói thầu, đến nay cơ bản đã được ký hợp đồng (chỉ còn 4 gói thầu đang tiến hành nốt thủ tục trong vài ngày tới).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Về tiến độ thi công, dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa khởi công ngày 25/10/2023, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 77/180 vị trí móng trụ và đang triển khai làm đường thi công, thi công đào, đúc móng hoặc ép cọc đồng thời tại 93/180 vị trí móng trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định.

Dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối khởi công ngày 18/1/2024, đến nay hoàn thành đúc móng được 4/334; đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng tại 181/334 vị trí móng. Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa khởi công ngày 18/1/2024, đến nay đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 93/203 vị trí.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu khởi công ngày 18/1/2024, đến nay hoàn thành đúc móng được 1/463; đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 247/463 vị trí.

Riêng từ ngày 28/1/2024 đến hết ngày 16/2/2024 đã hoàn thành đúc móng thêm 38 vị trí, triển khai thi công thêm 421 vị trí móng; bàn giao thêm 733 vị trí móng cột.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN, EVNNPT, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, các nhà thầu thi công trên công trường đã tích cực, chủ động tổ chức liên hệ, làm việc với chính quyền địa phương các cấp có đường dây đi qua (bao gồm các xã, huyện) để phát huy, tận dụng nguồn lực tại chỗ nhằm thực hiện công tác “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Thủ tướng bao gồm: cung cấp vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ, máy móc thi công tại chỗ, đơn vị thi công và lực lượng đền bù thi công tại chỗ. Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã thực hiện thi công xuyên Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay với dự án là thủ tục chuyển đổi đất rừng, quy định tác động vào rừng để mở đường tạm phục vụ thi công của từng dự án thành phần; công tác thi công có những khó khăn về huy động máy móc thiết bị…

Với khối lượng công việc còn lại rất nhiều, để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 156/NĐ-CP và có giải pháp tháo gỡ.

Đối với diện tích rừng thuộc phạm vi móng cột đã được duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu phải điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật mà không vượt tổng diện tích đã phê duyệt, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND các tỉnh chấp thuận mà không phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ…

Thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, các dự án trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay đã lấy lại được tiến độ, đang tăng tốc, khối lượng công việc đã làm được là rất lớn. Với khí thế trên công trường, Phó Thủ tướng nhận định các dự án có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiến độ rất gấp của các dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát... tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án cao tốc và đường dây 500kV mạch 3, theo đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết", bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh, môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các địa phương chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn nơi triển khai dự án.

Thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương trình Chính phủ xem xét, xử lý vướng mắc liên quan quy định tác động vào rừng để làm đường tạm thi công các dự án, trước mắt trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết về nội dung này trong tuần cuối cùng của tháng 2/2024; song song với việc trình các thủ tục để sửa đổi ban hành Nghị định 156/NĐ-CP và các quy định liên quan để giải quyết căn cơ.

Các Bộ, ngành, cơ quan liên quan cùng với chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương sớm hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3 theo tiến độ đã giao. Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, có hướng dẫn chung cho các địa phương với các trường hợp gặp khó khăn khi xác định chủ sử dụng đất.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để huy động nhân lực, vật liệu tại chỗ trong quá trình thi công. Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao sớm trình Thủ tướng điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất công trình năng lượng cho các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tiếp tục nỗ lực, phát huy trách nhiệm cao nhất, vì đất nước, vì nhân dân, phấn đấu hoàn thành các công trình đúng tiến độ.

Xuân Tiến