Sức khỏe

Bắt đầu buổi sáng với 5 thực phẩm này để dạ dày, ruột khỏe

Thứ tư, 4/11/2020 | 14:32 GMT+7
Đu đủ, táo, dưa chuột hay một cốc nước chanh mật ong ấm là lựa chọn hoàn hảo để bạn bắt đầu một ngày mới để giữ dạ dày, ruột hoạt động tốt.

Duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến tiêu hóa như chế độ ăn uống, thể dục, chu kỳ ngủ, sức khỏe tổng thể và trạng thái tâm lý. Chúng ta thường có xu hướng áp dụng các chế độ ăn kiêng cầu kỳ và thực hành các mẹo khác nhau để giữ cho dạ dày, ruột của chúng ta hoạt động tốt. Tuy nhiên, tất cả những điều này là không cần thiết vì có một số loại thực phẩm đơn giản có thể kết hợp trong chế độ ăn uống của chúng ta để đảm bảo đường tiêu hóa khỏe mạnh. 

Bạn có thể ăn những loại trái cây và thức ăn ngon dưới đây vào bữa sáng để duy trì tiêu hóa tốt.

Đu đủ

Bữa ăn đầu tiên trong ngày là quan trọng nhất, và đu đủ là thực phẩm hoàn hảo để bắt đầu ngày mới để có đường ruột khỏe mạnh. Bắt đầu buổi sáng của bạn với đu đủ có thể giúp tăng cường chức năng tiêu hóa suốt cả ngày, do một loại enzym tiêu hóa có tên là Papain có trong nó.

Quả táo

Táo rất giàu Vitamin A, C và cũng chứa một số khoáng chất và kali. Nó giúp giải quyết vấn đề táo bón và cũng duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh nhờ giàu chất xơ.

Dưa chuột

Loại rau mùa hè khiêm tốn này có chứa một loại enzyme gọi là Erepsin giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt. Những tác dụng thần kỳ của loại thực phẩm đơn giản này có thể kể đến như giúp giảm axit dạ dày, viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng.

Chuối

Lợi ích của chuối đối với tiêu hóa đã được nhiều người biết đến do hàm lượng chất xơ cao, cũng rất quan trọng để vận động ruột tốt. Một quả chuối là sự bổ sung đầy đủ và no cho bữa ăn sáng của bạn.

Qua nghiên cứu, các nhà dinh dưỡng học đã xác nhận chuối chín là loại thức ăn được cơ thể tiêu hóa nhanh và cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể. Chỉ cần ăn mấy quả chuối chín cơ thể được cung cấp ngay hàng trăm calo, do đó nó là một thức ăn quý của những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucose trong máu. 

Khi lao động nặng nhọc kéo dài mất nhiều năng lượng, cơ thể thường phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các bắp cơ. Trong những trường hợp này, đường glucose trong chuối chín ăn vào sẽ được hấp thu nhanh vào máu bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hóa, giúp người lao động phục hồi nhanh chóng sức khỏe. 

Ngoài ra, chuối chín còn có nhiều muối khoáng (canxi, photpho, sắt, đặc biệt là kali) và các vitamin (0,12mg caroten, 0,04mg vitamin B1, 0,05mg vitamin B2, 0,7mg vitamin P6, 6mg vitamin C…) là những chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn chuối khi dạ dày đang trống rỗng bởi nó sẽ khiến hàm lượng magiê trong máu tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tim.

Nước mật ong chanh

Mật ong và chanh với nước ấm được biết là cải thiện cả tiêu hóa và miễn dịch. Uống vào buổi sáng sớm khi bụng đói có thể giúp tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ bạn trên hành trình giảm cân.

Theo Dantri