Sức khỏe

Bí quyết nấu xôi ngũ sắc cho ngày tết rộn ràng

Thứ năm, 11/2/2021 | 14:00 GMT+7
Xôi là món ăn thường có mặt trong mâm cỗ người Việt vào mỗi dịp lễ, Tết. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn nấu xôi vừa dẻo thơm vừa trông đẹp mắt, ngon miệng.

Bí quyết nấu xôi dẻo, ngon

Gạo nếp quyết định 70% độ ngon của xôi. Vì vậy, bạn nên chọn loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhai thử vài hạt để chọn gạo có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới.

Trước khi nấu, nên vo sạch gạo rồi ngâm 6 – 8 giờ để hạt gạo ngậm đủ nước, không bị sống. Nên cho thêm một chút muối vào ngâm cùng gạo để khi nấu xôi thêm đậm đà.

Gạo sau khi ngâm nước để làm xôi ngũ sắc

Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. Nếu để quá nhiều thì khi sôi, nước sẽ bốc hơi mạnh, làm phần xôi phía dưới bị nhão và nát. 

Khi nấu nên giữ lửa hấp xôi ở chế độ vừa, không để lửa quá to vì sẽ khiến xôi chưa kịp chín; còn lửa quá nhỏ, xôi không dẻo và chín không đều.

Để nấu xôi dẻo thơm, chín đều, khi cho gạo vào nồi hấp, bạn dùng tay vốc từng nắm gạo, trải nhẹ nhàng từng lớp vào nồi, chọc một hai lỗ ở phía giữa vỉ hấp để hơi nước tỏa đều. Dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài nồi hấp xôi để giữ nhiệt, giúp xôi không bị mất nước.

Tùy theo từng loại gạo, phái hấp xôi 30 - 40 phút. Cứ 10 phút, nên mở nắp nồi hấp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước.

Khi xôi vừa chín tới, bạn xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào hấp thêm một lần nữa.

Bằng cách này, dù có để lâu thì món xôi của bạn vẫn mềm và dẻo.

Bí quyết tạo màu cho xôi

Xôi ngũ sắc được nhiều gia đình lựa chọn trong dịp năm mới. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như màu đỏ của gấc, màu xanh của lá dứa, màu vàng của nghệ, màu tím của nếp cẩm, màu xanh biển của hoa đậu biếc… để tạo màu cho xôi. Để xôi có màu sắc đẹp, bạn giã các loại lá, củ, vắt lấy nước và ngâm cùng gạo nếp từ 6 đến 8 giờ. Sau đó thực hiện hấp xôi theo các bước như trên.

Để xôi bóng đẹp, hạt gạo căng tròn, thơm ngậy, bạn có thể cho một chút mỡ gà vào, trộn đều sau khi xôi chín, đối với các món xôi mặn. Với món xôi ngọt, bạn thay mỡ gà bằng nước cốt dừa để tạo vị béo và hương thơm cho xôi.

Thanh Bảo