Biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra những hố nổ khổng lồ ở Siberia

Thứ bảy, 25/9/2021 | 16:18 GMT+7
NLSVN - Một số lượng lớn các miệng núi lửa đã hình thành nên độ sâu của Siberia trong những năm gần đây. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, thủ phạm rất có thể là do nhiệt độ Bắc Cực tăng lên.

Internet cranks ban đầu cho rằng, các miệng núi lửa có thể được tạo ra bởi các tiểu hành tinh ngày tận thế 

Các miệng núi lửa ở Tây Bắc Siberia lần đầu tiên được toàn thế giới chú ý vào năm 2014 khi một hố rộng 40 mét ở Yamal nổi lên giữa một vụ nổ dữ dội. Kể từ đó, ít nhất 20 miệng núi lửa khác đã được ghi nhận và nghiên cứu. Một trong những hố gần đây nhất là một hố rộng 20 mét xuất hiện ở phần trung tâm của Yamal vào tháng 8 năm 2020. 

Internet cranks ban đầu cho rằng, các miệng núi lửa có thể được tạo ra bởi các tiểu hành tinh ngày tận thế hoặc người ngoài hành tinh, nhưng nó nhanh chóng trở nên rõ ràng là các lỗ hổng xuất hiện ở các khu vực có lớp băng vĩnh cửu nằm phía trên các mỏ khí tự nhiên. Tuy nhiên, sự xuất hiện đột ngột của các miệng núi lửa đang trồi lên khiến người ta phải giật mình. Một số nghi ngờ thay đổi khí hậu, trong khi những người khác chỉ tay vào việc khai thác nhiên liệu hóa thạch dồi dào của khu vực.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí GeoSciences, các nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo ở Moscow đã chỉ ra rằng, các miệng núi lửa có khả năng là sản phẩm của biến đổi khí hậu. Thông qua việc nghiên cứu lớp băng vĩnh cửu và địa chất địa phương xung quanh miệng núi lửa newbie C17, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ tăng lên - đặc biệt rõ rệt ở vùng Bắc Cực của Trái đất - giúp phân hủy lớp băng vĩnh cửu và băng trên mặt đất, khiến những miệng núi lửa này có khả năng xảy ra nhiều hơn. 

Dưới mặt đất, khí mê-tan tích tụ trong các hốc trong và xung quanh lớp băng vĩnh cửu, dần dần tạo thành áp suất giống như một chai nước ngọt bị lắc. Với nhiệt độ ấm lên, "trần" băng vĩnh cửu của khoang bắt đầu tan băng và xuống cấp, làm tăng nguy cơ sụp đổ. Hơn nữa, lớp băng vĩnh cửu tan băng sẽ giải phóng khí mê-tan của chính nó bị mắc kẹt bên trong, góp phần làm tăng áp suất. Nhiệt độ ấm lên cũng cho phép các chất lỏng khí-nước bên trong lớp băng vĩnh cửu lưu thông nhanh hơn trong lớp băng vĩnh cửu đang xuống cấp, làm suy yếu thêm trần nhà trên các bể chứa khí.

Một khi trần nhà mục ruỗng, nó sẽ không chịu nổi áp suất gắn kết của khí bên dưới và một vụ nổ khổng lồ sẽ xảy ra, để lại một trận mưa rào và một miệng núi lửa sâu. 

 

 

Mộc Mộc (Lược dịch)