Sức khỏe

Bộ Y tế ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023

Thứ hai, 13/3/2023 | 15:37 GMT+7
Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1331/QĐ-BYT về kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023.

Kế hoạch nhằm giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình năm giai đoạn 2016 - 2020; khống chế kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.

Theo quyết định, năm 2022, thế giới tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc, tử vong do các bệnh lây truyền từ động vật sang người, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tại nhiều quốc gia, mới nhất là sự lây lan của bệnh Marburg tại khu vực châu Phi. Đáng chú ý, một số bệnh lưu hành, bệnh có vaccine dự phòng cũng gia tăng số mắc ở nhiều nơi.

Cụ thể, dịch Covid-19 vẫn được đánh giá là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở mức nguy cơ cao. Đến nay, thế giới đã ghi nhận khoảng 678 triệu ca mắc Covid-19, trên 6,7 triệu ca tử vong kể từ đầu dịch. Năm 2022 đã ghi nhận các biến thể phụ của chủng Omicron bao gồm BA.2.74, BA 2.75, BA2.76, BA 2.12.1, XBB, XBB1.15, BQ.1...

Trong khi đó, bệnh cúm mùa hàng năm vẫn ghi nhận khoảng hơn 1 tỷ trường hợp mắc, khoảng 3 - 5 triệu ca bệnh nặng và khoảng 291.000 - 646.000 ca tử vong.

Bệnh đậu mùa khỉ và viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân đã xuất hiện và lây lan tại nhiều quốc gia.

Bên cạnh đó, số mắc sốt xuất huyết trong năm 2022 cũng tăng cao tại nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, năm qua đã ghi nhận trên 371.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 144 trường hợp tử vong.

Nỗ lực phòng, chống bệnh truyền nhiễm

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, khống chế số ca mắc, tử vong, Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào các hoạt động xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ngay từ đầu năm; ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống các dịch bệnh lưu hành (sốt xuất huyết, cúm...), các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp không rõ nguyên nhân...); phòng, chống dịch bệnh mùa lễ hội và trong giai đoạn giao mùa, mùa bão, lũ. Định kỳ tổ chức giao ban, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn; tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn hỗ trợ các địa phương, đơn vị triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Về công tác chuyên môn, kỹ thuật và hậu cần, cần chuẩn bị các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch; chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu; giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; xử lý kịp thời các ổ dịch, triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, hạn chế bùng phát lây lan trên diện rộng.

Thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Triển khai hiệu quả việc thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Tăng cường năng lực hồi sức cấp cứu; tổ chức hội chẩn liên khoa, liên viện, liên tuyến.

Cập nhật tình hình và cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tập trung khuyến cáo, vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vaccine trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong để khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Triển khai các giải pháp bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; thực hiện các chế độ, chính sách cho lực lượng phòng, chống dịch, nhất là cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở, các y bác sỹ, nhân viên y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh…

Mỹ Dung