Sức khỏe

Bộ Y tế liên kết hợp tác phát triển bền vững với AstraZeneca

Thứ năm, 9/3/2023 | 10:30 GMT+7
Mới đây, Bộ Y tế và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã cùng ký kết bản ghi nhớ (MOU) nhằm đưa quan hệ hợp tác hai bên lên tầm cao mới, đồng thời đẩy mạnh các chương trình liên kết nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho người dân Việt Nam.

Theo MOU, trong 5 năm tới (2023 - 2028), hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực phòng chống và kiểm soát bệnh tật, nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm, hướng tới phát triển hệ thống y tế bền vững.

Cụ thể, về phía AstraZeneca, công ty sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các đối tác để thúc đẩy việc triển khai các chương trình đang tiếp diễn, cũng như các chương trình mới với mục tiêu nâng cao nhận thức về bệnh tật, phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm. Bao gồm: chương trình “Vì lá phổi khỏe” giúp cải thiện việc chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi; chương trình “Sức khỏe thanh thiếu niên” giúp giới trẻ xây dựng lối sống lành mạnh, dự phòng sớm các bệnh không lây nhiễm; chương trình “CAREME – Yêu lấy mình” giúp củng cố hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tim mạch – thận – chuyển hóa.

Ngoài ra, AstraZeneca đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế và các đối tác để sớm đưa các loại thuốc và vaccine khác đến Việt Nam, nhằm bảo vệ người dân khỏi Covid-19 cũng như các dịch bệnh nguy hiểm khác.

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam

Được biết, AstraZeneca đã đầu tư 7.000 tỷ đồng (310 triệu USD) cho các dự án y tế Việt Nam từ năm 2020 đến 2030, trong đó 2.000 tỷ đồng cho dự án chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công thuốc trong nước; phối hợp hợp tác sâu rộng với nhiều bệnh viện trong nghiên cứu lâm sàng, giúp Việt Nam nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như năng lực sản xuất dược phẩm sinh học. 

Bên cạnh đó, AstraZeneca cũng đang hợp tác Diễn đàn Kinh tế thế giới, Đại học Kinh tế London và Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế Việt Nam) để cùng triển khai chương trình Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế (PHSSR), nhằm củng cố hệ thống y tế Việt Nam một cách toàn diện và chuẩn bị sẵn sàng cho các thách thức trong tương lai.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, AstraZeneca đã đồng hành cùng ngành y tế Việt Nam trong nhiều năm qua, trong đó đã giúp Việt Nam tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nâng cao năng lực của hệ thống y tế và đẩy mạnh phát triển bền vững. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, công ty đã đóng vai trò quan trọng hỗ trợ Việt Nam triển khai thành công chiến lược vaccine, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả.

Lễ ký bản ghi nhớ giai đoạn mới này sẽ là dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập sự tin tưởng và hợp tác giữa hai bên, để cùng hướng đến mục tiêu phát triển chung ngành y tế bền vững.

Theo ông Leon Wang, Phó Chủ tịch điều hành khu vực quốc tế của AstraZeneca, đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu đã cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ và xây dựng một hệ thống y tế bền vững và có sức chống chịu bền bỉ. Đây cũng là mục tiêu chung đòi hỏi sự phối hợp của các đối tác công tư, liên ngành và đa quốc gia. Đội ngũ AstraZeneca tại Việt Nam và trên toàn thế giới sẽ luôn giữ vững cam kết xây dựng một tương lai bền vững với Việt Nam.

Lâm Bảo