Sức khỏe

Các cách giúp chống lại mệt mỏi và suy nhược sau mắc Covid-19

Thứ năm, 10/3/2022 | 11:58 GMT+7
Di chứng hậu Covid-19 đang được ghi nhận ngày càng nhiều ở nước ta; trong đó mệt mỏi, kiệt sức là triệu chứng kéo dài phổ biến nhất, gây nhiều bất tiện, khó khăn cho bệnh nhân.

Tình trạng mệt mỏi sau khi mắc Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng, phải nhập viện mà những người bệnh nhẹ, đang hồi phục tại nhà cũng có thể gặp phải. Cụ thể, tình trạng mệt mỏi là hiện tượng khá phổ biến sau khi chữa khỏi Covid, bạn có thể cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ. Một số người cũng bị đau nhức, tê cứng cơ thể, triệu chứng này cần nhiều thời gian để hồi phục.

Theo các chuyên gia, khi gặp phải những biểu hiện trên, bệnh nhân cần nghỉ ngơi đầy đủ, chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, thực hiện thói quen lành mạnh… Nếu bạn vừa mới hồi phục sau Covid-19, dưới đây là một số cách để khắc phục tình trạng mệt mỏi và kiệt sức.

Tránh tập luyện cường độ cao: tập thể dục sau phục hồi là cách tốt để thoát khỏi đau nhức, mệt mỏi. Tuy nhiên, hãy tập từ từ, giảm cường độ tập luyện hoặc các hoạt động hàng ngày. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện các chế độ nạp năng lượng như thiền, đi bộ chậm, yoga, massage trị liệu và châm cứu…

Tập thể dục sau phục hồi là cách tốt để thoát khỏi di chứng hậu Covid-19

Bổ sung vitamin D ngoài trời giúp giảm mệt mỏi: ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. Đây là một dạng vitamin tích cực tham gia vào các hoạt động thúc đẩy sức khỏe như chuyển hóa canxi, hoạt động của hệ thần kinh cơ và hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, cố gắng dành 15 - 20 phút bên ngoài mỗi ngày để hấp thụ lượng vitamin hữu ích này.

Bổ sung thêm các loại hạt: một số loại hạt là nguồn bổ sung dồi dào các loại vitamin và khoáng chất chống mệt mỏi như canxi, đồng, sắt, magiê, kali, phốt pho, protein, riboflavin, vitamin A, C, E, K, B6 và kẽm… Các vitamin và khoáng chất này sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và giúp người bệnh mau khỏe lại.

Đảm bảo một chế độ ăn uống bổ dưỡng: chế độ ăn uống nên bao gồm thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng như cháo, súp… Tránh ăn quá nhiều đường, đồ chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể: cung cấp đủ nước là chìa khóa quan trọng khi người bệnh đang hồi phục. Chất lỏng sẽ giúp chống lại sự mệt mỏi và kiệt sức. Có thể bổ sung chất điện giải như dung dịch ORS, nước hoa quả, trà…

Tuân thủ theo một chu kỳ ngủ thích hợp: người bệnh càng nghỉ ngơi nhiều càng giúp phục hồi nhanh hơn. Ngủ và thức dậy sớm có thể có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, tích cực và sôi nổi hơn.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc và chia nhỏ các công việc trong một ngày: do còn mệt mỏi nên bạn đừng vội vàng lao vào công việc ngay. Trong trường hợp đang tiếp tục công việc, hãy cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên cho những công việc quan trọng trong ngày mà bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng nhất và ít kiệt sức hơn.

Kim Bảo (T/H)