Sức khỏe

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cần phải đón đầu biến thể Omicron thay vì đuổi bắt

Thứ tư, 8/12/2021 | 08:52 GMT+7
Đó là quan điểm của nhà nghiên cứu Katherine Nabel, đồng tác giả của một nghiên cứu mô hình các đột biến tiềm ẩn trong tương lai của SARS-CoV-2. Theo ông, để thoát khỏi đại dịch này, chúng ta cần phải đón đầu loại virus này, chứ không phải chơi bắt kịp.

Tất cả các loại virus đều biến đổi, mọi lúc - chúng ta chỉ có thường ít nhận thấy, trừ khi nó ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng tăng dần cũng như khả năng lây truyền của một căn bệnh. Biết rằng các biến thể mới của COVID-19 vẫn còn là những bí ẩn. Và các nhà nghiên cứu vẫn muốn biết các đột biến trong tương lai có thể thay đổi ở mức độ lây nhiễm và khả năng kháng thể của chúng như thế nào.

Nhóm nghiên cứu đã lấy các dấu hiệu từ cấu trúc hóa học và vật lý của virus SARS-CoV-2 về cách nó có thể phát triển, cũng như rà soát cơ sở dữ liệu để tìm các đột biến hiếm gặp đã được phát hiện ở những người bị suy giảm miễn dịch. Mặc dù họ không thể biết điều đó ngay, nhưng giờ đây nó đã trở thành một giả thuyết về cách biến thể Omicron phát triển.

Họ đặc biệt tập trung vào vùng liên kết thụ thể - một phần của protein tăng đột biến của virus bám vào các tế bào của chúng ta và cho phép virus xâm nhập. Đó là lý do tại sao biến thể Omicron khiến các nhà khoa học vô cùng lo lắng: nó có 15 đột biến gây rối trí trong vùng liên kết thụ thể.

Khi một loại virus tự đột biến dưới radar của các kháng thể của chúng ta như thế này, các nhà khoa học nói rằng nó có một “đột biến thoát” và đây là những gì nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm. Sử dụng cái được gọi là “virus giả” - phần tử đứng của virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm, được xây dựng bằng cách kết hợp các phần tử vô hại, không lây nhiễm với các phần tử của vi rút SARS-CoV-2 có chứa đột biến thoát - họ đã tìm ra một số cách mà virus có khả năng tiến hóa kháng thuốc để bảo vệ kháng thể.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu Jonathan Abraham cho biết: “Loại virus này là một chất biến đổi hình dạng. Sự linh hoạt về cấu trúc tuyệt vời mà chúng tôi thấy ở protein đột biến SARS-CoV-2 cho thấy rằng Omicron không có khả năng là phần cuối của câu chuyện về loại virus này”.

Các giả mạo mà các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu có chứa tới 7 đột biến thoát - một con số cao đến mức nó chưa được nhìn thấy trong các chủng COVID-19 phổ biến. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus vẫn có thể lây nhiễm sang người - và có thể trốn tránh khả năng phòng thủ của kháng thể, bao gồm cả những kháng thể được tìm thấy trong các loại cocktail kháng thể đơn dòng mà một số tiểu bang hầu như trở nên bán phụ thuộc vào.

Khi nhóm đang viết nghiên cứu, mức độ phức tạp như vậy trong các đột biến của virus chỉ là giả thuyết. Nhưng với Omicron, điều đó đã thay đổi - biến thể có số lượng cao nhất được phân tích nhiều hơn gấp đôi trong nghiên cứu.

Mặc dù những phát hiện có vẻ đáng báo động, nhưng đó không phải là một tin xấu: ngay cả những virus đột biến cao nhất trong nghiên cứu cũng không thể đánh bại hoàn toàn khả năng phòng vệ trong huyết thanh được tiêm vắc xin kép. Đó là lý do tại sao, nhóm nghiên cứu nói, việc tiêm chủng lặp lại rộng rãi - ngay cả với vắc xin được phát triển chống lại vi rút ban đầu - có thể là chìa khóa để chống lại các đột biến COVID-19.

Như Abraham đã chỉ ra, virus có khả năng tái tạo ở người càng lâu thì càng có nhiều khả năng nó sẽ phát triển các đột biến thoát, cho phép nó lây lan ngay cả khi đối mặt với miễn dịch tự nhiên, vắc xin và các phương pháp điều trị khác - vì vậy chúng ta càng sớm tất cả đều được chủng ngừa và giúp giảm sự lây truyền của vi rút, đại dịch sẽ càng dễ dàng đối phó hơn.

Ý An (Theo Iflscience)