Sức khỏe

Tiếp tục đẩy nhanh công tác tiêm chủng và sản xuất vaccine ngừa Covid-19

Chủ nhật, 5/12/2021 | 16:58 GMT+7
Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan về việc tiếp tục thúc đẩy việc nhập khẩu, sản xuất vaccine ngừa Covid-19 và tốc độ tiêm chủng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Chính phủ cho biết, Việt Nam đã triển khai quyết liệt chiến lược vaccine và đạt nhiều kết quả tốt nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong nước và trên thế giới, yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện kế hoạch bảo đảm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với kế hoạch, chương trình tổng thể phòng chống dịch, tránh bị động, lúng túng.

Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 trong đó có tiêm chủng và sản xuất, nhập khẩu vaccine

Thủ tướng yêu cầu, phấn đấu chậm nhất trong tháng 12 cơ bản hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên; rà soát lại các nhóm chưa tiêm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đạt mục tiêu này. Đồng thời, cơ quan chức năng phải có lộ trình triển khai tích cực, hoàn thành sớm nhất việc tiêm cho người từ 12 - 18 tuổi; đẩy mạnh việc tiêm mũi 3, trong đó ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên và các nhóm tuyến đầu chống dịch.

Nếu cần thiết thì tăng cường lực lượng chi viện, hỗ trợ các địa phương trong tiêm chủng như đã làm trước đó; yêu cầu nghiên cứu, sớm báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về một số nội dung liên quan tới vaccine, trong đó có khả năng, chủ trương, phương án tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên trên cơ sở khoa học, an toàn, phù hợp diễn biến dịch bệnh trong nước và thực tiễn các nước, Thủ tướng nói.

Mặt khác, tại cuộc họp, Thủ tướng cũng giao các cơ quan rà soát lại việc vận chuyển, bảo quản, tổ chức tiêm vaccine, đánh giá các sự cố xảy ra, bảo đảm khách quan, trung thực, chủ động cung cấp thông tin chính xác để người dân yên tâm tiếp tục tiêm và không phân biệt đối xử các loại vaccine đã được cấp phép.

Việc phân bổ và tiêm vaccine phải bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả; công khai, chống tiêu cực; tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Về thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan cần tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất, cấp phép... Bộ Y tế chủ động dự báo nhu cầu về số lượng, loại thuốc điều trị Covid-19 cho cả nước để có phương án mua, kể cả mua tập trung và phân bổ, sử dụng phù hợp. Với các loại thuốc thiết yếu, phải có cơ số dự phòng cho tình huống dịch diễn biến xấu.

Về sản xuất vaccine và thuốc trong nước nói chung, Thủ tướng nêu rõ, Bộ Y tế và các cơ quan cần tích cực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, kể cả hỗ trợ tài chính, cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất trong nước trên nguyên tắc bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Gia Linh (T/H)