Sức khỏe

Cải thiện vấn đề sức khỏe sinh sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba, 7/12/2021 | 14:54 GMT+7
Ngày 7/12, Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Trung tâm Nghiên cứu quyền con người vùng dân tộc miền núi, Hội hỗ trợ phát triển kinh tế miền Núi (VAMEDA) tổ chức hội thảo tổng kết dự án Tổ chức xã hội thúc đẩy cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số.

Theo thống kê, Việt Nam có hơn 24,6 triệu thanh niên (tuổi từ 10 – 24), chiếm gần 1/3 tổng dân số. Đáng lưu ý, trong nhiều năm gần đây, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai ở nhóm đối tượng này luôn đứng đầu khu vực và thế giới trong khi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Nhận thức được tình trạng trên, từ tháng 7/2017 đến nay, Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam triển khai dự án Tổ chức xã hội thúc đẩy cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số tại 2 vùng là huyện Krông Bông (Đắk Lắk) và huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Dự án nhằm huy động chính quyền địa phương, cộng đồng và các bên liên quan cải thiện những dịch vụ công về sức khỏe sinh sản và tình dục ở Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số...

Các chuyên gia tham gia thảo luận về cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải cho biết, sau 4 năm hoạt động, dự án đã mang lại nhiều thành công, trong đó có 3 kết quả lớn nhất, đó là góp phần thay đổi nhận thức, năng lực của phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số ở 2 huyện Krông Bông và huyện Lâm Hà về quyền và chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ bản thân và gia đình trước các vấn đề dịch bệnh.

Dự án cũng mang lại kết quả cải thiện rõ rệt về chất lượng dịch vụ công tại địa phương. Theo đó, đã có 2 phòng khám được xây dựng và vận hành với trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn; đội ngũ cán bộ y tế có trình độ và được liên kết trực tiếp với hệ thống bảo hiểm quốc gia.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng được cơ chế phối hợp giữa các ban, các địa phương, các nhóm cộng đồng để cùng đưa ra cơ chế phối hợp. Trong đó, quy định rõ vai trò, nhiệm vụ của các bên; nguồn lực thúc đẩy việc tuyên truyền; giám sát chất lượng dịch vụ công, đảm bảo kết quả bền vững của dự án...

Ông Lê Sơn Hải nhận định, dự án đã góp phần cùng với Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện các chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe và dân số đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Tại hội thảo, bà Chu Thị Hà, Giám đốc Chương trình ActionAid quốc tế tại Việt Nam chia sẻ, từ thành công của dự án triển khai tại hai địa phương trên, Tổ chức ActionAid quốc tế sẽ nhân rộng kết quả ra 12 tỉnh, thành trên cả nước.

Bà Chu Thị Hà nói: “Chúng tôi xây dựng bài học về nhóm phát triển cộng đồng, công tác tuyên truyền, xây dựng và giám sát dịch vụ y tế với sự tham gia tích cực từ phía cộng đồng đối thoại chính sách với đơn vị cung cấp dịch vụ và chính quyền địa phương để đảm bảo mức độ tiếp cận dịch vụ của bà con. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các tổ chức quốc gia, Bộ, ban, ngành để vận động, thay đổi chính sách về mặt bảo hiểm y tế, quyền của người dân tộc thiểu số, dịch vụ và nhạy cảm giới... trong tương lai”.

Lam An