Sức khỏe

Hà Nội hướng dẫn điều trị tại nhà cho người nhiễm Covid-19 trên 18 tuổi

Thứ ba, 7/12/2021 | 17:29 GMT+7
Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn xét nghiệm, cách ly và sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi.

Theo đó, những đối tượng nhiễm Covid-19 (F0) điều trị tại nhà là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, với mức độ bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…; SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; tuổi bằng hoặc trên 3 tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi. Ngoài ra, đối tượng F0 này chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine; không mang thai.

Đặc biệt, những F0 điều trị tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như: tự ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế; tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

Khi điều trị tại nhà, các F0 cần lưu số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch; nhân viên y tế được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe. Thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm và chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như: khẩu trang y tế dùng 1 lần; găng tay y tế sạch; dung dịch sát khuẩn tay/xà phòng; dụng cụ cá nhân: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm - giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt), máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân. Cùng với nhiệt kế, máy đo độ bão hòa oxy đầu ngón tay (SpO2); máy đo huyết áp; điện thoại hoặc máy tính để liên lạc với nhân viên y tế; thùng rác thải y tế; túi thuốc điều trị tại nhà; có người thân chăm sóc.

Hướng dẫn cách ly và sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi. Theo Kế hoạch, Sở Y tế chia 3 nhóm thuốc điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh và đối tượng. Cụ thể:

Nhóm A: thuốc thông dụng: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (Paracetamol 500mg, vitamin tổng hợp, vitamin C).

Nhóm B: thuốc kháng viêm và thuốc chống đông chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt (Dexamethasone 0,5mg hoặc Methylprednisolone 16mg, Rivaroxaban 10mg hoặc Apixaban 2,5mg hoặc Dabigatran 220mg. Lưu ý, không sử dụng cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh (viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu và các bệnh lý dễ gây chảy máu khác). Người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 <96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ.

Nhóm C: thuốc kháng virus (Molnupiravir hoặc Favipiravir). Nhóm thuốc C cũng không sử dụng cho trường hợp phụ nữ đang có thai hoặc có kế hoạch có thai, đang cho con bú. 

Đối với xét nghiệm Covid-19 tại nhà, F0 không triệu chứng điều trị tại nhà có kết quả Ct ≥ 30, sau 72 giờ xét nghiệm RT-PCR có kết quả Ct ≥ 30 hoặc âm tính thì kết thúc điều trị và thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày. Trường hợp F0 không triệu chứng có Ct <30 khi xét nghiệm SARS-CoV-2 ở ngày thứ 10 có kết quả Ct ≥ 30 thì kết thúc điều trị và theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày.

Đối với F0 có triệu chứng điều trị tại nhà, xét nghiệm RT-PCR vào ngày 14 có kết quả Ct ≥ 30 thì được kết thúc điều trị và theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày; nếu Ct<30, tiếp tục xét nghiệm định kỳ đến khi có kết quả Ct ≥ 30 hoặc âm tính, hoặc sau 21 ngày cách ly thì được kết thúc điều trị và theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày.

Sau khi F0 có kết quả âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 cần lập danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định. Đồng thời, tiến hành xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 đó khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

Phương An