Sức khỏe

Thẩm tra tờ trình về thực hiện cơ chế, chính sách đặc biệt trong phòng, chống dịch

Thứ hai, 6/12/2021 | 16:55 GMT+7
Ngày 6/12, Ủy ban Xã hội của Quốc hội tiến hành thẩm tra tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch.

Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất 6 cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch. Bao gồm các chính sách về nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19; thanh toán chi phí thực hiện việc tiêm chủng, xét nghiệm, khám, chữa bệnh Covid-19; khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thuốc, nguyên liệu làm thuốc; bình ổn giá trang thiết bị y tế; chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ, chính sách đối với người được điều động tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Ủy ban Xã hội diễn ra ngày 6/12, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội, UBTVQH được xem xét quyết định một số vấn đề để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19. UBTVQH đã ban hành một số Nghị quyết, trong đó cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có nội dung khác với quy định của Luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Xã hội tiến hành thẩm tra tờ trình của Chính phủ

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội đánh giá cao sự chủ động của Ủy ban Xã hội, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, kỹ lưỡng và nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn. Đồng thời nhấn mạnh chính sách, cơ chế phòng dịch đúng đắn là vấn đề quan trọng, có tác động, ảnh hưởng lớn đến xã hội, người dân nên ý kiến thẩm tra của Ủy ban sẽ là căn cứ quan trọng để UBTVQH xem xét, quyết định.

Qua đây, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, các thành viên của Ủy ban Xã hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp ý kiến sâu sắc, khách quan, xây dựng cụ thể từng mục, từng nội dung, từng chính sách, để đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp bách trong thực tiễn công tác chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân đây, ông đề nghị Chính phủ, cơ quan được giao soạn thảo cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) cần tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu, hoàn thiện các tài liệu theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và giải trình, làm rõ các nội dung được Thường trực Ủy ban Xã hội đề cập.

Trước đó, ngày 3/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội và các cơ quan hữu quan cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Thường trực Ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của UBTVQH cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch để Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù được Chính phủ trình UBTVQH cho phép thực hiện cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng do có đối tượng tác động lớn, phạm vi không chỉ là cơ chế thực hiện của hệ thống y tế mà cả ngân sách nhà nước.

Linh Giang (T/H)