Sức khỏe

TPHCM: Sẽ phát thuốc điều trị Covid tại nhà thuốc

Thứ hai, 13/12/2021 | 23:39 GMT+7
Ngày 13/12, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở sẽ cung cấp các túi thuốc điều trị Covid-19 cho một số hiệu thuốc trên địa bàn để phát cho người mắc Covid-19 (F0) điều trị tại nhà.

Việc phát các túi thuốc A (hạ sốt và vitamin), B (kháng viêm, chống đông), C (thuốc kháng virus molnupiravir) cho F0 điều trị tại nhà là nhiệm vụ của y tế công - tức trạm y tế cố định và lưu động. Tuy nhiên, do lượng F0 tăng nhiều, nhân viên y tế không thể đem thuốc đến tận nhà ngay lập tức cho từng người bệnh nên thành phố đã huy động các nhà thuốc tư nhân tham gia hỗ trợ.

Các hiệu thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Cụ thể, Sở Y tế sẽ vận chuyển thuốc đến một số hiệu thuốc trên địa bàn, sau đó các hiệu thuốc sẽ cấp phát túi thuốc miễn phí cho F0 khi đạt đủ các thủ tục theo quy định.

Lưu ý, không phải tất cả 6.500 nhà thuốc trên địa bàn TPHCM sẽ cấp phát thuốc miễn phí cho F0, chỉ những địa phương cần, khẩn cấp mới được Sở Y tế chỉ định hỗ trợ. Quy chế phối hợp được xây dựng trên nguyên tắc Sở kiểm soát chặt các túi thuốc, tránh nhập nhằng trong việc mua bán thuốc và cấp phát miễn phí.

Bên cạnh việc cung cấp thuốc điều trị do Sở Y tế cấp phát, nhà thuốc còn có nhiệm vụ cung ứng thuốc không kê đơn hoặc có kê đơn (do trạm y tế lưu động hoặc mạng lưới Thầy thuốc đồng hành kê đơn cho người bệnh); vật dụng, thiết bị y tế (các loại sinh phẩm, test nhanh, dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu, nhiệt kế...) đã được đăng ký để chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà.

Sở Y tế yêu cầu các nhà thuốc bán thuốc và thiết bị đúng giá, đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, mỗi nhà thuốc sẽ là một tình nguyện viên truyền thông, cầu nối tư vấn và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Nếu người bệnh có triệu chứng nghi ngờ đến mua thuốc thì nhân viên nhà thuốc phải cung cấp ngay số điện thoại, hướng dẫn người bệnh hoặc thân nhân liên hệ các trạm y tế cố định, lưu động, tổ chăm sóc Covid-19 tại cộng đồng.

Khả Như