Sức khỏe

Nigeria tiêu hủy một triệu vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng

Thứ ba, 14/12/2021 | 16:51 GMT+7
Nigeria sẽ tiêu hủy khoảng một triệu vắc xin COVID-19 đã hết hạn sử dụng. Cơ quan chức năng của đất nước này đang làm việc với cơ quan quản lý thuốc NAFDAC để hẹn ngày tiêu hủy.

Một nhân viên y tế lấy một liều vắc-xin phòng bệnh coronavirus (COVID-19) từ một lọ trong đợt triển khai tiêm chủng hàng loạt cho căn bệnh này ở Abuja, Nigeria

Bộ trưởng Y tế Nigeria Osagie Ehanire tuần trước cho biết một số liều COVID-19 do các nước giàu có phương Tây tặng chỉ còn hạn sử dụng trong vài tuần, làm tăng thêm thách thức của đất nước trong việc tiêm chủng cho người dân. Ít hơn 4% người lớn ở quốc gia đông dân nhất với hơn 200 triệu dân của Châu Phi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Shuaib cho biết, nước này đã chấp nhận vắc xin có thời hạn sử dụng ngắn từ các quốc gia tài trợ quốc tế nhằm cố gắng sử dụng chúng nhanh chóng và cung cấp một số mức độ bảo vệ cho người Nigeria do khan hiếm vắc xin trong quá khứ.

Trước đó, khoảng một triệu vắc xin COVID-19 ước tính đã hết hạn sử dụng ở Nigeria vào tháng trước mà không được sử dụng. 

Tuy nhiên, Giám đốc vắc xin của Tổ chức Y tế Thế giới Kate O'Brien cho biết trong một cuộc họp báo, tỷ lệ liều lượng bị lãng phí ở các nước nhận liều qua COVAX nhỏ hơn ở nhiều nước có thu nhập cao.

Mộc Mộc (Theo Reuters)