Sức khỏe

Cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ từ Tổ chức Y tế thế giới

Thứ hai, 6/6/2022 | 16:09 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông tin về tình trạng lây lan bệnh đậu mùa khỉ và kêu gọi hành động kết nối toàn cầu để căn bệnh này không trở thành một bệnh đặc hữu.

Theo WHO, đến thời điểm hiện tại, đã có trên 1.400 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ và 63 ca tử vong được ghi nhận ở Cameroon, Trung Phi, Congo và Nigeria.

Hiện tại, châu Âu là tâm điểm của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất được ghi nhận từ trước đến nay, bên ngoài các khu vực mà đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu ở Tây và Trung Phi.

Tại châu Mỹ, bệnh đậu mùa khỉ cũng đang có dấu hiệu lan nhanh. Brazil và Peru là 2 nước mới nhất tại khu vực này phát hiện ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ. Trước đó, Bolivia đã ban bố tình trạng báo động và tăng cường giám sát dịch tễ học sau khi có thông tin về trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ tại quốc gia láng giềng Argentina và số ca mắc căn bệnh này gia tăng tại châu Âu.

Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh tại nhiều nước

WHO đang tiến hành điều tra dịch tễ, song sự xuất hiện của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều nước cùng một thời điểm cho thấy căn bệnh này có thể đã lây lan trong một khoảng thời gian mà không được phát hiện.

Văn phòng của WHO tại châu Âu lo ngại, việc các nước dần gỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với các sự kiện và đi lại quốc tế sau thời gian áp dụng để phòng, chống dịch Covid-19 có thể là một tác nhân khiến bệnh đậu mùa khỉ lây lan. Do đó, WHO kêu gọi các nước tăng cường phối hợp và có cơ chế chia sẻ thông tin, gia tăng giám sát và liên lạc cộng đồng để ngăn chặn thông tin sai lệch phát tán trên mạng hay các nguồn khác, dẫn đến các kết quả tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng.

Trước tình trạng virus gây bệnh này đang lây lan nhanh hơn dự kiến và có thể gây đợt bùng phát đậu mùa khỉ lớn nhất từ trước đến nay, ngày 5/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đẩy nhanh việc chuyển vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ đến những người có nguy cơ cao để phòng ngừa bùng phát dịch bệnh.

Theo đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phân phối 1.200 liều vaccine phòng bệnh cho những người có nguy cơ cao. Mỹ hiện có 2 loại vaccine với hàng triệu liều trong kho dự trữ quốc gia để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ và đậu mùa cũng như một số loại thuốc chống virus để điều trị các bệnh này. Trong đó, vaccine ACAM 2000 đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt từ lâu. Tuy nhiên, vaccine này có một số tác động phụ và có khả năng lây lan trong cơ thể người hoặc lây sang cho người khác do sử dụng chủng virus nhẹ cùng họ với virus đậu mùa và đậu mùa khỉ vốn có thể nhân bản. 

Khác với vaccine ACAM 2000, vaccine Jynneos không có những phản ứng phụ trên bởi vaccine này sử dụng một chủng virus không còn khả năng nhân bản trong cơ thể người. Vaccine Jynneos đã được FDA phê duyệt và khuyến khích sử dụng từ năm 2019.

Bệnh đậu mùa khỉ khi khởi phát thường có các triệu chứng giống cảm cúm như sốt, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi và nổi hạch. Bệnh này thường lây qua tiếp xúc với vết thương trên cơ thể người bệnh hoặc lây qua giọt bắn. Theo CDC, những người có tiếp xúc với người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên theo dõi sức khỏe trong 21 ngày, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, đặc biệt nếu có các triệu chứng như ớn lạnh, nổi hạch và phát ban nên tự cách ly để tránh lây cho người khác.

Kim Bảo