Sức khỏe

Chiếc khẩu trang có thể phát hiện người nhiễm Covid-19

Thứ hai, 13/12/2021 | 13:26 GMT+7
Các nhà khoa học đến từ Đại học Kyoto cho biết, những chiếc khẩu trang có chứa 1 bộ lọc khí bổ sung bên trong. Khi được phun thuốc nhuộm huỳnh quang chứa kháng thể, bộ lọc sẽ phát sáng dưới tia cực tím (UV) nếu phát hiện thấy virus COVID-19. Từ đó có thể xác định được F0 nhanh chóng.

Điều đặc biệt của chiếc khẩu trang là khi phát hiện người nhiễm covid-19 nó sẽ phát sáng

Nhóm nghiên cứu đã phát triển phương pháp này lần đầu tiên bằng cách tiêm virus COVID-19 (đã được làm yếu) vào cơ thể đà điểu cái. Sau đó, họ tiếp tục làm việc để chiết xuất các kháng thể (protein được tạo ra bởi hệ miễn dịch nhằm phản ứng lại vi khuẩn và virus) từ trứng những con đà điểu cái này, truyền chúng sang bình xịt huỳnh quang.

Nhà nghiên cứu Yasuhiro Tsukamoto cho biết, nhóm của ông đã tiến hành thí nghiệm trên 32 người bị nhiễm COVID-19 trong khoảng 10 ngày. Họ phát hiện ra những mặt nạ mà 32 người thử nghiệm này đeo phát sáng rực rỡ, cho thất sự xuất hiện của virus COVID-19 sau khi được phun kháng thể và chiếu dưới đèn UV.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý, cường độ ánh sáng sẽ giảm và mờ dần theo thời gian khi các bệnh nhân hồi phục, đồng nghĩa với lượng virus đang giảm dần.

Tsukamoto cũng dự định thử nghiệm trên 150 người tham gia trong vòng tiếp theo. Hy vọng được chính phủ Nhật chấp thuận bán ra thị trường vào năm 2022.

 

PV