Sức khỏe

Hướng dẫn phòng, chống dịch tại trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng

Thứ tư, 8/12/2021 | 14:42 GMT+7
Theo Quyết định số 5619/QĐ-BYT ngày 7/12 của Bộ Y tế, các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng cần thực hiện theo hướng dẫn mới về phòng, chống dịch Covid-19.

Quyết định nêu rõ, đối với khu dịch vụ có hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống, Bộ Y tế đưa ra một số nội dung cần thực hiện để phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Cụ thể: khu vực chế biến thực phẩm phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Khu vực ăn uống phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng; có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; có đủ bàn ghế và đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng theo quy định (có thể xếp ngồi so le hoặc đặt vách ngăn giữa các khách hàng); có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được vệ sinh sạch sẽ. Vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn, ghế ngồi ngay sau mỗi lượt khách rời đi…

Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định, hướng dẫn trong suốt quá trình vận chuyển.

Người chế biến thực phẩm phải đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống Covid-19 tại nhà hàng, khu dịch vụ

Có đủ thùng đựng rác, có nắp đậy và có lót túi; có biển 5K về phòng, chống dịch, hướng dẫn khách hàng rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Khu vực nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, có đủ nước sạch, xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh; vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày.

Đối với hộ kinh doanh/gian hàng trong khu dịch vụ, cần tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý khu dịch vụ, đảm bảo khoảng cách an toàn trong phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu người bán hàng, người lao động/làm việc luôn thực hiện 5K và các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của đơn vị quản lý khu dịch vụ. Lưu ý, yêu cầu người bán hàng, người lao động/làm việc không đến làm việc nếu có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; và thông báo ngay cho cán bộ quản lý khu dịch vụ, cán bộ đầu mối phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ.

Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi mua hàng và chờ mua hàng. Đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch: vệ sinh khử khuẩn hàng ngày; đảm bảo thông thoáng; đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng; có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh...

Người lao động/làm việc, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh 1 tuần/lần.

Với khách hàng khi đến khu dịch vụ tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cần lưu ý khai báo y tế đầy đủ khi đến khu dịch vụ; không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà; luôn thực hiện thông điệp 5K, trong đó lưu ý đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định; hạn chế tiếp xúc với người khác; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn… Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong suốt thời gian di chuyển từ nơi ở đến khu dịch vụ và ngược lại.

Khánh An