Sức khỏe

Hà Nội được phép xác định người mắc Covid-19 từ kết quả test nhanh

Thứ hai, 13/12/2021 | 12:09 GMT+7
Ngày 12/12, Bộ Y tế cho phép Hà Nội sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 thay cho xét nghiệm Realtime - PCR khi khẳng định ca nhiễm mới (F0) hoặc khỏi bệnh.

Test nhanh kháng nguyên là phương pháp lấy mẫu dịch tỵ hầu xét nghiệm nhanh, kết quả có sau 15 phút, độ chính xác khoảng 70 - 80%, xét nghiệm mang ý nghĩa tầm soát, sàng lọc. Còn xét nghiệm Realtime - PCR là lấy mẫu xét nghiệm bằng máy, độ chính xác cao, mang giá trị khẳng định nhưng tốn nhiều thời gian hơn.

Theo quy định của Bộ Y tế, PCR vẫn là phương pháp xét nghiệm chính để xác định F0. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát mạnh, số ca nhiễm tăng cao, Bộ Y tế đã cho phép một số tỉnh, thành sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0. Điều này giúp các tỉnh kịp thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại Hà Nội

Tính đến ngày 12/12, Bộ Y tế công bố Hà Nội có tổng cộng gần 18.000 ca nhiễm, trong đó riêng ngày 12/12 thành phố có gần 1.000 ca - cao nhất từ trước tới nay. Do đó, để thích ứng với tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương, Bộ Y tế cho phép Sở Y tế Hà Nội căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn của Bộ để xác định ca bệnh.

Trong đó, thành phố cần chia ba trường hợp để xác định F0 gồm: người nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật PCR; trường hợp nghi ngờ, có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, lưu ý test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Trường hợp người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và test nhanh kháng nguyên dương tính với hai loại test nhanh khác nhau (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện). Trong trường hợp chỉ dương tính với một loại test nhanh thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn, người được xem là khỏi bệnh khi có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự test dưới sự giám sát của nhân viên y tế, đủ 10 ngày điều trị tại nhà sẽ được kết thúc cách ly.

F0 tại các cơ sở thu dung, điều trị, kể cả có bệnh nền sẽ đủ điều kiện ra viện khi đã hết các triệu chứng lâm sàng từ 3 ngày trở lên; kết quả xét nghiệm RT - PCR âm tính hoặc chỉ số tải lượng virus CT > 30 trở lên, hoặc kết quả test nhanh âm tính trước ngày ra viện. Sau khi ra viện, F0 đã khỏi bệnh phải tự cách ly, theo dõi tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày. Đối với người sau khi khỏi Covid-19 mà tiếp tục điều trị bệnh nền thì áp dụng quy định về sàng lọc, theo dõi đối với bệnh nhân nội trú.

Thanh Tâm