Sức khỏe

Thêm một loại biến thể mang tên Omicron "tàng hình"

Thứ năm, 9/12/2021 | 21:24 GMT+7
Một "dòng giống anh em" mới của biến thể COVID được gọi với tên không chính thức là “Omicron tàng hình”. Sở dĩ có tên gọi này là bởi ngay cả phương pháp kiểm tra bằng PCR cũng khó có thể phát hiện ra chúng. Sự xuất hiện này đã khiến các nhà nghiên cứu phải bắt tay vào phân tách để tìm nguyên nhân.

Ảnh minh họa

Theo Giáo sư Francois Balloux, giám đốc Viện Di truyền Đại học London “Có hai dòng trong Omicron, BA.1 và BA.2, khá khác biệt về mặt di truyền”.

Khi biến thể Omicron ban đầu được phát hiện vào cuối tháng trước, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nó bị thiếu một trong ba dấu hiệu gen - cụ thể là gen S - được sử dụng bởi các bộ thử nghiệm virus corona thương mại. Đó là một tia hy vọng nhỏ nhoi trong một tình huống có vẻ rất thảm khốc: “Chúng tôi có thể phát hiện ra Omicron rất nhanh chóng,” Tulio de Oliveira, giám đốc Trung tâm Đổi mới và ứng phó với dịch ở Nam Phi giải thích vào thời điểm đó, "Và điều này sẽ giúp chúng tôi theo dõi và hiểu được sự lây lan."

Nhưng nhánh mới, BA.2, không còn gen S bị thiếu này nữa, khiến nó khó theo dõi hơn và không thể xác định được bằng xét nghiệm PCR đơn giản.

Tuy nhiên, các nhà nghiên đưa ra lời khuyên rằng không nên quá hoảng sợ: “Bạn vẫn có thể phát hiện ra nó bằng PCR,” Rob Knight, người đứng đầu phòng thí nghiệm tính toán di truyền tại Đại học California, San Diego, cho biết. Dòng "tàng hình" mới không làm cho các cuộc kiểm tra trở nên vô ích.

 

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)