Sức khỏe

Việt Nam đóng góp tích cực trong hoạt động chống Covid-19 của WHO

Thứ sáu, 10/12/2021 | 10:39 GMT+7
Nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau chiến thắng đại dịch, Việt Nam đã tích cực tham gia Quỹ tiếp cận công nghệ phòng chống Covid (C-TAP) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tại cuộc họp Đổi mới sáng tạo phòng chống dịch Covid-19 giữa đại diện WHO và đại diện Việt Nam diễn ra mới đây, Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý Tổng giám đốc WHO đã phát biểu chào mừng đoàn đại biểu Việt Nam đến làm việc tại trụ sở WHO. Nhân dịp này, bà cho biết WHO đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực y tế và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ giới trẻ trong việc tìm ra những giải pháp mới nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn bến phức tạp trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, WHO cũng đánh giá cao sáng kiến mũ Vihelm của nhóm sáng chế trẻ Việt Nam. Mũ Vihelm là loại thiết bị lọc khí bảo vệ đường hô hấp di động.

Theo nhóm sáng chế Vihelm, người mắc Covid-19 có thể sử dụng mũ này để đi ra ngoài trong giai đoạn cần cách ly, thay vì phải ở nguyên trong nhà trong giai đoạn phải cách ly điều trị. Đây là một ý tưởng mang tính cách mạng đối với việc cách ly y tế, đáng được quan tâm nghiên cứu thêm vì trong đại dịch, hàng tỷ người đã phải thực hiện cách ly trong nhiều tháng, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO gặp mặt nhóm sáng chế mũ Vihelm tại trụ sở WHO

Đặc biệt, trong cuộc gặp với đại diện tổ chức WHO, nhóm Vihelm đã quyết định chia sẻ thiết kế sản phẩm miễn phí và sẵn sàng hỗ trợ chuyển giao công nghệ thông qua Quỹ tiếp cận công nghệ phòng chống Covid (C-TAP) cho các nước. Đóng góp này của nhóm sáng chế đối với C-TAP thể hiện sự tham gia đoàn kết quốc tế chống Covid-19, được sự hoan nghênh của cả WHO và Bộ Y tế Việt Nam.

Sau khi được chuyển giao, các chuyên gia của WHO tiến hành làm việc chi tiết với nhóm sáng chế mũ Vihelm và công ty Vihelm để đưa mũ Vihelm vào danh mục các sản phẩm chia sẻ sáng chế mở trong cơ chế C-TAP của WHO và có thể chuyển giao công nghệ sản xuất mũ Vihelm cho các nhà sản xuất quan tâm ở các nước khác, góp phần chung tay ứng phó với đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam hoan nghênh sáng kiến C-TAP của WHO về việc tăng cường tinh thần đoàn kết quốc tế ứng phó hiệu quả với đại dịch. Đồng thời, Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự điều phối của WHO và sự tham gia tích cực của các quốc gia, các nhà sáng chế, nhà khoa học, C-TAP sẽ ngày càng phát triển với nhiều nghiên cứu khoa học ứng dụng và sản phẩm sáng chế thiết thực để cùng chung tay chiến thắng đại dịch.

Quỹ tiếp cận công nghệ phòng chống Covid (C-TAP) là sáng kiến do Costa Rica và WHO đề xuất, hiện WHO điều phối. Quỹ hiện có sự tham gia của 44 quốc gia và nhiều đối tác quốc tế ủng hộ Lời kêu gọi hành động đoàn kết (Solidarity Call to Action). 

Mục tiêu của C-TAP là thông qua việc chia sẻ bí quyết công nghệ và bằng sáng chế mở để đảm bảo sự tiếp cận kịp thời, công bằng đối với các sản phẩm, công cụ phòng chống Covid-19.

Theo đó, Quỹ C-TAP sẽ thúc đẩy các sáng kiến khoa học công nghệ trong phòng, chống Covid-19 và tôn vinh tinh thần đoàn kết toàn cầu của các quốc gia tham gia Lời kêu gọi hành động đoàn kết để thu hút các nhà sáng chế, công ty công nghệ đóng góp sáng chế, công nghệ, cùng chung tay nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Mỹ Dung (T/H)