Sức khỏe

Đối tác Australia hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực y tế cộng đồng

Thứ sáu, 1/4/2022 | 17:10 GMT+7
Học viện Health Careers International (HCI) thành lập tại Australia vừa tổ chức ký kết với các đối tác chiến lược tại Việt Nam để tăng cường đào tạo nhân lực y tế cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, y tế cộng đồng với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nguồn nhân lực y tế cộng đồng ở Việt Nam đang thiếu hụt so với nhu cầu, thậm chí nhiều bác sĩ hệ y tế dự phòng từ hệ điều trị phải chuyển sang y tế cộng đồng do thiếu những người được đào tạo chính quy. 

Cụ thể, tổng số cán bộ y tế dự phòng từ Trung ương đến tuyến huyện khoảng 17.100 người, chiếm 42% so với nhu cầu nhân lực cần có. Số nhân lực thiếu hụt là khoảng 23.800 người, trong đó, thiếu 8.075 bác sĩ và 3.993 cử nhân y tế cộng đồng. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm gia tăng, tốc độ già hóa dân số tăng nhanh... Việt Nam cần xây dựng nguồn nhân lực y tế dự phòng phù hợp với nhu cầu xã hội, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao.

Cần xây dựng nguồn nhân lực y tế dự phòng, y tế cộng đồng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Ông Simon Schweigert, Giám đốc điều hành Viện Y tế và Quản lý Học viện HCI chia sẻ, Học viện Health Careers International cam kết sẽ cùng với các đối tác chiến lược tại Việt Nam đào tạo những cử nhân y tế cộng đồng có đạo đức nghề nghiệp, hết lòng phục vụ cộng đồng; có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, y tế công cộng vững chắc; có kỹ năng giám sát và phát hiện sớm bệnh dịch và tổ chức phòng, chống dịch tại cộng đồng; tham gia tổ chức và thực hiện giáo dục sức khỏe cộng đồng…

Theo biên bản lý kết, chương trình đào tạo sẽ bao gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là đào tạo kiến thức chung; giai đoạn 2 là đào tạo cử nhân với những kiến thức liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe; giai đoạn 3 tập trung đào tạo thực hành. 

Lộ trình đào tạo nhân lực y tế cộng đồng được bảo đảm bằng tiêu chuẩn đào tạo của Australia. Học viên tham gia chương trình đào tạo sẽ có cơ hội được trải nghiệm thực tế tại các bệnh viện uy tín tại Autralia. Bằng cấp học viên được nhận sau khi kết thúc chương trình đào tạo không chỉ được chấp nhận tại Australia, Việt Nam mà còn được chấp nhận trên toàn thế giới.

Ngọc Mai