Quy hoạch, xây dựng

Đồng Nai: Xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành vào năm 2023

Thứ sáu, 14/1/2022 | 08:13 GMT+7
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đã phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông gồm các tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B để kết nối các tuyến quốc lộ, đường cao tốc và các địa phương với sân bay Long Thành.

Các dự án thuộc dự án đầu tư công nhóm A, nằm trong danh mục mà tỉnh sẽ ưu tiên triển khai trong 5 năm tới. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước nhằm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để đầu năm 2023 khởi công cả 3 dự án.

Trong 3 dự án nói trên, tuyến đường tỉnh 770B là dự án được xây dựng mới hoàn toàn với chiều dài khoảng 42,5 km. Đường tỉnh 770B có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho (huyện Định Quán), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại xã Phước Thái (huyện Long Thành). Đường tỉnh 770B khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo sự kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh Đồng Nai với sân bay Long Thành cũng như các khu công nghiệp (KCN) sẽ được mở mới trong thời gian tới gồm: KCN Xuân Quế - Sông Nhạn và KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường kết nối các địa phương ở phía Đông và Đông Bắc của tỉnh Đồng Nai với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Từ đó, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua.

2 tuyến đường tỉnh 769 và 773 cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đảm bảo nhu cầu kết nối giữa các địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất với sân bay Long Thành. Trong đó, đường tỉnh 769 sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với sân bay Long Thành. Riêng đường tỉnh 773 sẽ là tuyến kết nối 2 địa phương Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay Long Thành cũng như KCN Xuân Quế - Sông Nhạn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 1.

Đồng Nai dự kiến xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành vào năm 2023

Theo quy hoạch, 3 tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B sẽ được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng với quy mô từ 4 - 8 làn xe ô tô, 2 - 4 làn xe hỗn hợp, lộ giới từ 40 – 120 m. Tổng vốn để thực hiện các dự án nay là gần 19 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất, hơn 8 nghìn tỷ đồng. Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có tổng mức đầu tư khoảng 6,2 nghìn tỷ đồng và dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 nghìn tỷ đồng.

Về nguồn vốn thực hiện, các dự án đều sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, cụ thể là nguồn đấu giá đất. Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã thống nhất chủ trương khai thác các khu đất lợi thế để bán đấu giá tạo nguồn vốn thực hiện các dự án này.

Hiện nay, các địa phương cũng đã hoàn thành việc quy hoạch các khu đất lợi thế khi triển khai thực hiện 3 dự án với tổng diện tích hơn 1,7 nghìn ha.

Hạ Quyên