Hà Nội kêu gọi cộng đồng hành động vì không khí sạch, thành phố xanh

Thứ ba, 4/6/2024 | 10:05 GMT+7
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), ngày 3/6, tại tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức chương trình hưởng ứng với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”.

Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội. Với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”, sự kiện được tổ chức với mong muốn huy động sự tham gia rộng rãi của hệ thống chính trị - xã hội, tổ chức, cộng đồng; tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội; cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững…

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, Ngày Môi trường thế giới năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa".

Theo Công ước của Liên Hợp Quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và một nửa GDP toàn cầu; tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000. Do đó, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến 3/4 dân số trên thế giới vào năm 2050.

Theo ông Nguyễn Minh Tấn, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, như cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác thải nhựa, xây dựng hệ thống giao thông bền vững… nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố vẫn chậm được cải thiện. Vì vậy, thành phố Hà Nội rất cần sự đồng hành của cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường.

Chương trình phát động có nhiều hoạt động ý nghĩa gồm: ghi nhận và chia sẻ các mô hình, giải pháp xanh từ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng; tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo thu hút sự tham gia của công chúng để lan tỏa các giải pháp bảo vệ môi trường.

Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố cam kết tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ Thủ đô chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh.

Hội thảo với chủ đề “Không khí sạch, thành phố xanh - Từ cam kết đến hành động” cũng diễn ra trong khuôn khổ chương trình. Các diễn giả, bao gồm đại diện từ Chính phủ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng khoa học tham gia hội thảo đã cùng thảo luận, chia sẻ và thúc đẩy hành động mạnh mẽ, ngay lập tức để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, giúp người dân, du khách tận hưởng không khí sạch, bầu trời xanh hơn; đồng thời truyền cảm hứng cho sự phát triển của nhiều giải pháp sáng tạo nhằm cải thiện chất lượng không khí của Hà Nội.

Các cuộc thảo luận cũng nhấn mạnh tới nhiều lợi ích liên quan của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí; chiến lược để cải thiện không khí trong lành sẽ góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu giảm phát thải, cải thiện việc tiếp cận năng lượng sạch, củng cố quản lý môi trường và làm cho các thành phố trở nên bền vững hơn…

Khánh An (T/H)