Nông nghiệp sạch

Hợp tác giao thương các lĩnh vực có thế mạnh giữa Lâm Đồng và Ấn Độ

Thứ sáu, 1/9/2023 | 19:06 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cùng Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị hợp tác kinh doanh, đầu tư song phương trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, với đặc trưng về khí hậu và thổ nhưỡng, Lâm Đồng có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp, du lịch dịch vụ và công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, việc hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Do đó, hội nghị là dịp để cụ thể hóa chính sách thúc đẩy quan hệ song phương về thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Lâm Đồng, giúp thúc đẩy cơ hội xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của các địa phương sang thị trường Ấn Độ; tạo cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, mở rộng thị trường giữa doanh nghiệp vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp Ấn Độ.

Quang cảnh hội nghị

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có gần 12.000 doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp hàng năm từ 10 - 12%. Thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực của Lâm Đồng đã được xuất sang thị trường Ấn Độ, với giá trị hàng chục triệu USD, như cà phê nhân có giá trị xuất khẩu 2,57 triệu USD; tơ tằm thô, tơ xe, vải lụa với giá trị xuất khẩu 38,2 triệu USD; ôxit nhôm giá trị xuất khẩu 32,2 triệu USD… Dự kiến, các con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2023.

Chia sẻ tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi cho biết, Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và có thế mạnh trong các lĩnh vực ô tô, dược phẩm, công nghệ sinh học, nông nghiệp, dệt may, hóa chất, ngân hàng, tài chính, kỹ thuật và công nghệ thông tin.

Trong khi đó, Ấn Độ là một thị trường khổng lồ với hơn 40 thành phố lớn và đang phát triển rất nhanh về mọi mặt. Ông Madan Mohan Sethi cho rằng, Lâm Đồng là một tỉnh lớn, có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch. Tỉnh có các ngành công nghiệp chủ lực gồm chế biến nông, lâm, thủy sản, phân bón; sản xuất điện và alumin. Đặc biệt, Đà Lạt (Lâm Đồng) là điểm đến hấp dẫn, đã đón 7 triệu lượt khách năm 2022, trong đó du khách quốc tế hơn 150.000 lượt; cùng với những resort, kiến trúc châu Âu tuyệt đẹp.

Tại hội nghị, 45 biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dược phẩm, du lịch, giáo dục giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên được ký kết.

Chương trình kết nối giao thương lần này có 44 doanh nghiệp từ 8 bang, 2 hiệp hội của Ấn Độ và 70 doanh nghiệp vùng Tây Nguyên tham gia. Trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin, du lịch và giáo dục.

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Ấn Độ đã trực tiếp khảo sát hoạt động sản xuất kinh doanh và tìm hiểu sản phẩm tại các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên; tham dự chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên với doanh nghiệp Ấn Độ.

Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa với tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới.

Kim Bảo (T/H)