Nông nghiệp sạch

Hợp tác giao thương nông sản Việt Nam - Australia

Thứ ba, 18/10/2022 | 14:26 GMT+7
Ngày 17/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Thượng nghị sĩ Tim Ayres, đồng Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất Australia nhân dịp sang Việt Nam đồng chủ trì Diễn đàn cao cấp OECD - Đông Nam Á 2022.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ trưởng Tim Ayres cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì Diễn đàn cao cấp OECD - Đông Nam Á 2022; đồng thời cho rằng việc tổ chức diễn đàn trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết và kịp thời, đưa ra thông điệp về việc Việt Nam và Australia chung tay cùng các nước Đông Nam Á và OECD phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Trong khuôn khổ hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc hai bên đã lựa chọn chủ đề "Chuỗi cung ứng tự cường và bền vững" cho diễn đàn, nhấn mạnh đây là lĩnh vực đang rất được quan tâm, phù hợp với ưu tiên và thế mạnh của Việt Nam và Australia.

Mặt khác, đây cũng là hoạt động gắn kết với các hoạt động đa phương, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các nước OECD và Đông Nam Á ngày càng hiệu quả và thực chất, từ đó đề cao đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tim Ayres phụ trách Thương mại và Sản xuất Australia

Thủ tướng nhấn mạnh với Bộ trưởng Australia về quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Tim Ayres trên cương vị của mình quan tâm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước, trong đó có việc Australia tiếp tục mở cửa thị trường hơn nữa cho các mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam; ngừng điều tra bán phá giá đối với một số sản phẩm của Việt Nam và đẩy nhanh các thủ tục kiểm dịch, thông quan tại cửa khẩu; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Australia.

Qua đánh giá, mỗi năm Việt Nam có khoảng 10 triệu tấn trái cây các loại, với sản lượng nhiều và phong phú về trái cây như hiện nay thì còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới. Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhiều loại trái cây ngon, chất lượng như xoài cát Hòa Lộc, cát Chu, sầu riêng, bưởi, dứa và chuối đang xuất đi nhiều thị trường và có nhiều tiềm năng để vào thị trường Australia.

Tại thị trường Australia, các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu trong năm qua đạt khoảng 700 triệu USD và ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD các sản phẩm nông sản từ Australia.

Theo đó, Thủ tướng cũng khuyến khích doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông chiến lược, năng lượng tái tạo…

Thủ tướng còn đề nghị Australia tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia sinh sống, lao động, hòa nhập thuận lợi với sở tại, đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước.

Bộ trưởng Tim Ayres khẳng định Chính phủ Australia luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam và mong muốn thắt chặt quan hệ song phương với Việt Nam; khẳng định trên cương vị của mình sẽ làm hết sức để thúc đẩy hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, trong đó có thương mại đầu tư, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa, lao động…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tim Ayres cho biết hai nước cần tăng cường hợp tác trong ứng phó các thách thức khu vực và thế giới hiện nay, trong đó có biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng…

Về những ý kiến, đề xuất khác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đại diện Australia khẳng định sẽ ghi nhận và báo cáo Thủ tướng và Chính phủ Australia.

Bảo Ngọc (T/H)