Sức khỏe

Hướng dẫn mới về sử dụng thuốc điều trị Covid-19

Thứ hai, 13/12/2021 | 15:15 GMT+7
Ngày 12/12, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 5666/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Theo Quyết định, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng và chú ý đối với 3 loại thuốc kháng virus trong điều trị Covid-19. Cụ thể, Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 (F0) mức độ nhẹ và trung bình; thời gian điều trị thuốc Favipiravir 200mg giảm xuống còn 5 - 7 ngày. 

Phát thuốc điều trị Covid-19 cho F0 điều trị tại nhà

Thuốc Remdesivir cũng được thay đổi thời gian điều trị lên 5 - 7 ngày thay vì điều trị trong 5 ngày như trước đây. Remdesivir sẽ được sử dụng cho bệnh nhân nội trú, mức độ trung bình và nặng, khởi phát bệnh chưa quá 10 ngày có suy hô hấp phải thở oxy, thở oxy lưu lượng dòng cao (HFNC) hoặc thở máy không xâm nhập; ưu tiên sử dụng thuốc cho nhóm nguy cơ cao: người bệnh trên 65 tuổi, người có bệnh nền, người bệnh béo phì (BMI > 25).

Nên phối hợp sử dụng với Corticoid (ưu tiên Dexamethason). Không nên bắt đầu sử dụng cho F0 cần thở máy xâm nhập, chạy ECMO. Với các trường hợp đã được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì có thể tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Đối với thuốc Molnupiravir, Bộ yêu cầu, các chỉ định, chống chỉ định và liều dùng nên áp dụng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt trước đó. Cụ thể, thuốc kháng virus Molnupiravir được dùng cho các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt. Một liệu trình sử dụng cho một F0 sẽ tương ứng sử dụng trong 5 ngày điều trị gồm 20 viên Molnupiravir hàm lượng 440 mg.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 như thuốc Avigan (hoạt chất Favipiravir). Bộ đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương 2 triệu liều…

Trước đó, một số tỉnh, thành phố đã được phân bổ 2.000 liều thuốc kháng thể kép để điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nặng. Các cơ sở y tế nên đưa vào sử dụng sớm nhất các loại thuốc trên cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Kim Bảo