Sức khỏe

Một số người có thể được sinh ra với khả năng kháng COVID-19

Thứ ba, 19/10/2021 | 12:46 GMT+7
Các chuyên gia quốc tế cho biết, khả năng kháng gen đối với COVID-19 có thể là nguồn lực chưa được khai thác trong cuộc chiến chống lại virus. Các gen tạo ra sức đề kháng tự nhiên đã được xác định trong các bệnh nhiễm trùng khác, bao gồm cả HIV.

Viễn cảnh dựa trên sự phong phú của kiến ​​thức đã có để xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tính nhạy cảm của một cá nhân đối với các kết quả quan trọng, cũng như các yếu tố có thể làm phát sinh sức đề kháng bẩm sinh. Nhóm đưa ra một số mục tiêu cho nghiên cứu trong tương lai và đưa ra một chiến lược toàn diện nêu chi tiết cách thức tiến hành nghiên cứu này.

“Nghiên cứu của chúng tôi liên quan đến bí ẩn hấp dẫn về những người không bị nhiễm SARS-CoV-2 mặc dù đã tiếp xúc nhiều lần và nhiều với vurus. Chúng tôi đề xuất rằng, những trường hợp này là 'di truyền' và giải thích cách chúng tôi dự định phá vỡ bí ẩn này bằng phương pháp di truyền học của con người, "tác giả nghiên cứu", Tiến sĩ András N. Spaan nói với IFLScience.

Nguyên nhân đầu tiên trong số những nguyên nhân “di truyền” này mà nhóm nghiên cứu cho là liên quan đến tính nhạy cảm bẩm sinh với virus. Ví dụ, sự thiếu hụt interferon loại I (IFNs) có liên quan đến khoảng 20% ​​các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng. IFN loại I là các protein đóng một vai trò không thể thiếu trong phản ứng miễn dịch kháng virus của cơ thể. Vì vậy có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các lỗi bẩm sinh trong gen của chúng có liên quan đến COVID-19 nghiêm trọng. Các nghiên cứu tiếp theo đã phát hiện ra rằng, hơn 10% những người bị COVID-19 nghiêm trọng có sẵn các tự kháng thể chống lại IFN loại I, điều này cho thấy thêm rằng việc thiếu protein có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng của một người.

Đối với kháng thuốc bẩm sinh, hiện chỉ có ba ví dụ được biết đến - nhiễm trùng Plasmodium vivax , HIV-1 và norovirus. Tất cả các cơ chế này là sự thiếu hụt các thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm lõi bị mầm bệnh lợi dụng để xâm nhập vào tế bào chủ. Sau dòng nghiên cứu này, các tác giả cho rằng những người có nhóm máu O có thể đề kháng cao hơn một chút. Các nhóm máu ABO có thể đóng một vai trò trực tiếp trong việc lây nhiễm bằng cách đóng vai trò là chất thụ cảm cốt lõi cho SARS-CoV-2. 

Một loại protein khác, TMEM41B, cần thiết cho sự xâm nhập của virus trong flavivirus - một họ virus bao gồm virus sốt xuất huyết, sốt vàng da và virus Zika - có thể được quan tâm, các tác giả cho biết. Tác động của nó đối với sự lây nhiễm SARS-CoV-2 vẫn chưa được xác định, nhưng nó đã được xác định là một yêu cầu đối với sự lây nhiễm dễ dàng với vi rút. Trong các nghiên cứu về bệnh flavivirus, một alen phổ biến ở người Đông và Nam Á có liên quan đến khả năng hỗ trợ lây nhiễm flavivirus thấp hơn.

Để kiểm tra các mục tiêu kháng thuốc tiềm ẩn này, các tác giả đề xuất một chiến lược gồm bốn bước, bắt đầu bằng cách tập trung vào những người không bị nhiễm bệnh trong cùng một hộ gia đình với những người có triệu chứng COVID-19. Tiếp theo là những người tiếp xúc với vi rút mà không có thiết bị bảo vệ cá nhân, tiếp theo là những người có PCR âm tính và xét nghiệm huyết thanh sau khi phơi nhiễm. Cuối cùng, tế bào T - một loại tế bào miễn dịch - phản ứng ở những người “kháng thuốc” sẽ được so sánh với phản ứng của những người bị nhiễm bệnh. Trên thực tế, nhóm nghiên cứu hiện đang tuyển dụng cho một nghiên cứu kháng chiến chuyên dụng. Cho đến nay, 400 cá nhân đã được ghi danh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả của nghiên cứu này có thể dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp COVID mới; “Nghiên cứu của chúng tôi có khả năng mở đường cho việc phát triển các loại thuốc mới hợp lý ngăn chặn sự lây nhiễm SARS-CoV-2,” Spaan nói thêm với IFLScience.

 

Ý An (Theo Reuter)