Sức khỏe

Nâng cấp Hệ thống giám sát và quản lý thông tin bệnh lao

Thứ năm, 30/11/2023 | 17:47 GMT+7
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua dự án USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao và Chương trình Phòng chống lao quốc gia ra mắt Hệ thống giám sát và quản lý thông tin bệnh lao phiên bản nâng cấp (VITIMES).

Được biết, từ năm 2019, USAID hợp tác với Chương trình Phòng chống lao quốc gia (NTP) để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát hiện, điều trị và cập nhật những người mắc lao chưa được phát hiện trong cộng đồng. Một trong những hợp phần quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương là nâng cấp hệ thống VITIMES để có thể giám sát chương trình chống lao một cách toàn diện.

VITIMES nâng cấp là một hệ thống thông tin điện tử toàn diện về bệnh lao, tích hợp đầy đủ các phân hệ, bao gồm các mô đun dữ liệu, quản lý phát hiện, điều trị lao nhạy cảm, lao kháng thuốc và lao tiềm ẩn. Hệ thống VITIMES nâng cấp góp phần làm giảm gánh nặng trong việc ghi nhận và báo cáo cho nhân viên y tế; đồng thời cung cấp các báo cáo, phân tích dữ liệu giám sát bệnh lao, từ đó hỗ trợ các cấp đưa ra quyết định cho Chương trình Phòng chống lao quốc gia.

Lễ ra mắt hệ thống giám sát, quản lý thông tin bệnh lao phiên bản nâng cấp 

Thông qua dự án USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao và Chương trình Phòng chống lao quốc gia, hệ thống cũng giúp quản lý thông tin bệnh lao thông qua các công cụ nâng cao nhằm góp phần củng cố dịch vụ điều trị, dự phòng lao tại Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Lễ ra mắt VITIMES phiên bản nâng cấp lần này khẳng định cam kết của USAID trong việc hỗ trợ Việt Nam duy trì công tác kiểm soát bệnh lao nhằm giảm 90% tỷ lệ mắc lao, giảm 95% tỷ lệ tử vong do lao so với năm 2015, hướng đến không một hộ gia đình nào phải chịu ảnh hưởng do lao gây ra, đạt được mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Dự án USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao do tổ chức FHI 360 triển khai, hỗ trợ chương trình chống lao ở cấp quốc gia và tại 9 tỉnh bao gồm An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh và Tiền Giang.

Thanh Bảo (T/H)